26 มีนาคม 2553

สัมมนาขอนแก่นทศวรรษหน้า

โฮมทีวี  หลายหน่วยงานในจังหวัดขอนแก่น  อาทิ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น เครือขายกลุ่มปัญมิตร ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น หอการค้า สภาอุตสหกรรม และสภาทนายความจังหวัด  องค์กรภาคเอกชน และหนังสือพิมพ์อีสานบิซวีค  ร่วมกันจัดเวทีเสวนา  หัวข้อ  วิกฤตน้ำ สงครามแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติ ที่ห้องภูพาน โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล

 

นายเจริญลักษณ์ เพ็ชรประดับ บรรณาธิการหนังสืออีสานบีซวีค ในฐานะผู้ประสานงาน บอกว่า ขอนแก่นทศวรรษหน้า เป็นการจัดเวทีเพื่อทำยุทธศาสตร์การพัฒนาในแต่ละเรื่อง โดยมีหน่วยงานต่างๆ ผลัดกันเป็นเจ้าภาพ  ซึ่งได้รับความสนใจจากหน่วยงานต่างๆ สนับสนุนและประสานงาน

รวมทั้ง   ศ.นพ.ประเวศ วะสี ที่เคยมาปาฐกถาจุดประกายแนวคิดให้และได้พูดถึงบทบาทสื่อการผลักดันหน่วยงานต่างๆให้ร่วมกันเคลื่อนไหวภายใต้ยุทธศาสตร์สามเหลี่ยมเขยื่อนภูเขา หมายถึง การทำงานร่วมกันของภาคความรู้วิชาการ ภาคการเมืองการปกครอง และภาคประชาสังคม ในการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์และโครงการสำคัญๆ โดยจัดเวทีและสังเคราะห์ยุทธศาสตร์ เพื่อนำมาแปลงสู่การปฏิบัติ

               

ยุทธศาสตร์ 5 เรื่อง ประกอบด้วย  1.ยุทธศาสตร์เขียวและสะอาด โดยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่เมืองและชุมชน จัดการขยะและน้ำเสีย ใช้พลังงานทางเลือก ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ,  2.ยุทธศาสตร์ปลอดภัย สุขภาวะและสิ่งแวดล้อมดี สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่งเสริมสุขภาวะร่างกาย จิตใจ สังคมและปัญญา พัฒนาคุณภาพชีวิตและสภาพแวดล้อมที่ดี,  3.ยุทธศาสตร์ธรรมมาภิบาล สร้างการบริหารจัดการที่ดี พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และสร้างต้นแบบที่ดี ,  4.ยุทธศาสตร์ทันสมัย สมดุลและยั่งยืน วางผังเมือง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบขนส่งมวลชน เป็นศูนย์กลางการพัฒนา จังหวัดมีสัมมาชีพแบบเศรษฐกิจพอเพียง ,  และ 5.ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม การกระจายอำนาจ สร้างเครือข่ายภาคประชาชน กำหนดนโยบายสาธารณะโดยมาจากประชาชน

 

ภาคินัย  สุระประจิตร ,  ปรัชญา เทพสกุล   ข่าวโฮมทีวี รายงาน



Hotmail: อีเมลที่เชื่อถือได้ซึ่งมาพร้อมกับการป้องกันอีเมลขยะที่มีประสิทธิภาพ ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น