12 มีนาคม 2553

ความสัมพันธ์ทางการค้าการค้าไทย-เวียดนาม

โฮมทีวี-นักธุรกิจในเวียดนาม สนใจเข้ามาลงทุนธุรกิจในไทย หลังได้รับสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว   

 

ผู้แทนสมาคมมิตรภาพไทย เวียดนาม และสมาคมมิตรภาพเวียดนาม ไทย ประชุมร่วมกันเพื่อหารือเกี่ยวกับวิสัยทัศน์และพันธกิจของสมาคม และแผนงานที่จะมีขึ้นในอนาคต  การหารือดังกล่าวมีขึ้นที่โรงแรมพูแลมน ราชา ออคิด ขอนแก่น  ซึ่งจะเน้นการวางแผนการจัดการธุรกิจร่วมกันในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ,กลุ่มการส่งเสริมการค้า การลงทุนและกลุ่มวิชาการ การศึกษา  และวัฒนธรรม

 

นายประพันธ์ศักดิ์  แพทยานนท์  อุปนายกสมาคมไทยเวียดนาม  กล่าวว่า  เวียดนามนับเป็นคู่ค้าลำดับที่ 15 ของประเทศไทย โดยในปีที่ผ่านมามูลค่าการค้าระหว่างไทยและเวียดนามอยู่ที่ 206,969 ล้านบาท แบ่งเป็นการส่งออกสินค้าจากไทยไปเวียดนาม  159,225  ล้านบาท  และเป็นการนำเข้า 47,743 ล้านบาท   

ขณะที่ในปี 2552  การลงทุนจากต่างประเทศในเวียดนามลดลงถึง 70%  แต่ในปีนี้ ก็ได้เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว  โดยในช่วงต้นปี  เวียดนาม มีโครงการลงทุนอนุมัติใหม่ถึง 40 โครงการ รวมมูลค่า 285 .1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ทั้งนี้เวียดนามได้ตั้งเป้าหมายมูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศของปี 2553 ไว้ 22,000 – 25,000 ล้าน ดอลล่าร์สหรัฐ  เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ประมาณ 5-10 %  โดยจะเน้นการลงทุนด้านการค้าระหว่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มเติมภายใต้แนวคิดที่ว่า มีเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด  ดีกว่ามีญาติมิตรอยู่ห่างๆ 

 

การประชุม  สมาคมมิตรภาพไทย เวียดนาม ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงการต่างประเทศ เชื่อว่าจะ เป็นกลไกเสริมในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทย  จะช่วยผลักดันและส่งเสริมความสัมพันธ์ภาคประชาชนระหว่างประเทศไทยกับประเทศเวียดนาม  ซึ่งความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาคประชาชนจะเป็นพื้นฐานสำคัญของความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศต่อไป

 

ปิยนุช  ขามคำ ,  ปรัชญา  เทพสกุล  ข่าวโฮมทีวี รายงาน



Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น