22 มีนาคม 2553

ศาลหลักเมืองเป็นของคนขอนแก่น

โฮมทีวี นักเรียนจากหลายโรงเรียนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น แสดงพลังหวงแหนศาลหลักเมืองขอนแก่น กรณีสนับสนุนการยกเลิกกฎเสนาบดี ว่าด้วยการกุศลสถานชนิดศาลเจ้า พ.ศ.2463

 

เยาวชนจากหลายสถาบัน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ยืนจับมือล้อมศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อแสดงออกถึงความหวงแหนในศาลหลักเมือง อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวขอนแก่นมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ  การแสดงออกของกลุ่มเยาวชนในขอนแก่นครั้งนี้ เกิดจากแนวคิดของคนคขอนแก่น ที่ต้องการแสดงเจตนารมณ์ยืนยันร่วมกันว่า จะไม่ยอมส่งเงินบริจาคให้กระทรวงมหาดไทย ตามที่อดีตรองอธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้เทศบาลนครขอนแก่น ยื่นขอขึ้นทะเบียนศาลหลักเมืองเป็นศาลเจ้า โดยอ้างว่าเพื่อให้ถูกต้องตามกฎเสนาบดี ว่าด้วยที่กุศลสถานชนิดศาลเจ้า พ.ศ.2463  ซึ่งมีผลให้เทศบาลฯ ต้องส่งเงินบริจาคศาลเจ้าทั้งหมดเข้าไปที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย 

 

ต่อมาเมื่อปี 2550 นายปานชัย บวรรัตนปราณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นในขณะนั้น  ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการขึ้นทะเบียนศาลหลักเมืองเป็นศาลเจ้า ซึ่งพิจารณาว่าศาลหลักเมืองไม่เข้าข่ายศาลเจ้า  และเสนอเข้าไปที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และได้มีผลวินิจฉัยว่าศาลหลักเมืองขอนแก่น เข้าข่ายลักษณะศาลเจ้า และให้จังหวัดขอนแก่นแต่งตั้งผู้ปกครองศาลเจ้า ซึ่งจังหวัดได้แต่งตั้งให้นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นและคณะกรรมการตรวจตราดูแลสอดส่องศาลเจ้าตามกฎเสนาบดี 

 

ซึ่งต่อมาคณะผู้บริหารเห็นสมควรว่าควรนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภาเมือง และที่ประชุมเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม มีมติว่าการดูแลศาลหลักเมืองเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อถือศรัทธาของประชาชน จึงควรให้เป็นภารกิจของชุมชน  รวมทั้งควรเสนอให้มีการยุบเลิกกฎเสนาบดี ว่าด้วยกุศลสถานชนิศาลเจ้า พ.ศ.2463 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ดูแลและบำรุงรักษาศาลเจ้าในเขต

 

 ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 2 เมษายน นี้ เวลา 16 นาฬิกา เทศบาลนครขอนแก่นได้เชิญชวนให้ชาวขอนแก่นออกมาแสดงพลังที่ศาลหลักเมือง เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ร่วมกันว่าจะไม่ยอมส่งเงินบริจาคให้กระทรวงมหาดไทย 

 

ธงไชย  มนตรี    ข่าวโฮมทีวี รายงาน



Hotmail: อีเมลที่เชื่อถือได้ซึ่งมาพร้อมกับการป้องกันอีเมลขยะที่มีประสิทธิภาพของ Microsoft ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น