22 มีนาคม 2553

คุมเข้มขายอาหารสด-ใหม่ ช่วงหน้าร้อน

โฮมทีวี  ตลาดสดบางลำพูขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้าจำหน่ายอาหารสดใหม่ให้กับผู้บริโภค ช่วยลดความเสี่ยงโรคท้องร่วงที่อาจเกิดขึ้นช่วงฤดูร้อน

 

นายภาสภาดร   เนียมประดิษฐ์   ผู้จัดการตลาดสดบางลำพู  เปิดเผยว่า  แม้ว่าอาหารช่วงหน้าร้อนจะมีความเสี่ยงต่อโรคท้องเสีย  อาจเพราะว่าอาหารมักมีส่วนประกอบหลายอย่าง   ผู้บริโภคมักท้องเสียช่วงนี้   ทั้งนี้ทางตลาดเตรียมรับมือกับปัญหาจุดนี้และข้อความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านค้าให้ขายของสดใหม่ กล่าวคือ ขายวันต่อวันห้ามขายซ้ำ อย่างไรก็ตามทางตลาดยังไม่ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้บริโภคแต่อย่างใด

 

นางสมศรี    จันทร์ศร    แม่ค้าตลาดสดบางลำพู  บอกว่า  ช่วงหน้าฤดูร้อนเรื่องอาหารการกิน  ค่อนข้างที่จะจัดเก็บลำบาก    กล่าวคือ  เวลาทำอาหารจำพวกต่างๆต้องขายวันต่อวัน และเพิ่มการจัดเก็บให้ดี  เนื่องจากอาหารที่มีส่วนผสมกับพวกเครื่องแกงและกะทิมักเสียง่าย  หน้าร้อนอย่างนี้คนท้องเสียกัน เป็นจำนวนมาก อากาศร้อนทำให้เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสโปรโตซัว ซึ่งเป็นสาเหตุของ โรคท้องร่วง เจริญเติบโต และแพร่พันธุ์ได้ดี หากบริโภคอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ

 

แนวทางการป้องกันโรคที่อาจเกิดจากหน้าร้อน ควรการล้างมือบ่อย ๆ จะช่วยลดการแพร่เชื้อท้องเสีย ระหว่างคนต่อคนได้ ควรล้างด้วยสบู่ เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ปนเปื้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากเข้าห้องน้ำ และก่อนรับประทานอาหารล้างผักผลไม้ให้สะอาด ต้องมีการล้างผ่านน้ำหลาย ๆ ครั้ง หรือแช่ในน้ำเกลือ ทานอาหารที่เป็นวัตถุดิบ กับอาหารที่ปรุงสุกแล้ว

ปิยนุช  ขามคำ ,  ธงไชย  มนตรี  ทีมข่าวโฮมทีวี รายงา



Hotmail: อีเมลที่เชื่อถือได้ซึ่งมาพร้อมกับการป้องกันอีเมลขยะที่มีประสิทธิภาพของ Microsoft ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น