09 เมษายน 2553

สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นเตือนอาหารเป็นพิษช่วงภัยแล้งและสงกรานต์

โฮมทีวี-สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นแจ้งเตือนประชาชนให้มีการดูแลสุขภาพอนามัยและระมัดระวังการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนหรือเป็นพิษ โดยเฉพาะช่วงภัยแล้งและสงกรานต์

                      

นายคิมหันต์ ยงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  เปิดเผยว่า  กระทรวงสาธารณสุข สั่งเข้มสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด จับตาโรคอาหารเป็นพิษ เนื่องจากยังเป็นปัญหาคุกคามสุขภาพประชาชน ถึงแม้ว่าโรคนี้จะมีแนวโน้มลดลง แต่ก็ยังมีผู้ป่วยจำนวนมาก ปีละประมาณ 1 แสนราย/ ปี 2552 ที่ผ่านมา ทั่วประเทศพบผู้ป่วย 96,383 ราย เสียชีวิต 5 ราย ในปี 2553 ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม มีผู้ป่วย 22,521 ราย

 

สำหรับจังหวัดขอนแก่นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 20 มีนาคม พบผู้ป่วย 1,211 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต เหตุมาจากกินอาหารและน้ำที่มีเชื้อปนเปื้อน โดยเฉพาะเมนูสุกๆ ดิบๆ จากเนื้อสัตว์ อาหารทะเล โดยเฉพาะช่วงภัยแล้งและสงกรานต์นี้ ขอให้ประชาชนยึดค่านิยม กินอาหารปรุงสุก ร้อน สะอาด และในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้วันที่ 5-9 เมษายน 2553 เป็นสัปดาห์ป้องกันโรคอาหารเป็นพิษพร้อมกันทั่วประเทศ ภายใต้หัวข้อ "เริงร่า รับร้อน ต้องกินสุก ร้อน สะอาด ปราศจากโรคอาหารเป็นพิษ" คาดว่าจะช่วยให้ประชาชนมีความรู้และตระหนักโรคนี้ดียิ่งขึ้น โรคอาหารเป็นพิษ เป็นกลุ่มโรคที่เกิดในระบบทางเดินอาหารและน้ำ มีหลายสาเหตุ แต่ที่พบมากที่สุดกว่าร้อยละ 95 เกิดมาจากการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน จะมีอาการหลังรับประทานอาหารประมาณ 4-6 ชั่วโมง โดยมีอาการเด่นคือ คลื่นไส้อาเจียน มีไข้  ปวดท้อง ถ่ายเหลว

 

อาหารที่เป็นสาเหตุอันดับ 1 ได้แก่ อาหารสุกๆ ดิบๆ ประเภทเนื้อสัตว์ เช่น ลาบหลู่ รองลงมาคือ อาหารค้างมื้อปรุงมานานกว่า 4 ชั่วโมง อันดับ 3 คือ อาหารทะเลดองเค็มดิบ เช่น หอยดอง กั้ง กุ้งแช่น้ำปลา รวมทั้งอาหารทะเลที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ เช่น หอยแครงลวก อันดับ 4 ได้แก่ สารพิษจากพืช เช่น เห็ดพิษ สบู่ดำ ในการป้องกันโรคอาหารเป็นพิษ สามารถปฏิบัติได้ ไม่ยุ่งยากแต่อย่างใด โดยเลือกรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ๆ อาหารที่ค้างมื้อต้องอุ่นให้เดือดก่อนเพื่อฆ่าเชื้อโรค หลีกเลี่ยงกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ให้ความสำคัญในการปรุงอาหารให้สะอาดทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้มีด เขียง ผู้ปรุงอาหาร วัตถุดิบในการปรุงอาหาร ในการเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปต้องดูวันหมดอายุทุกครั้ง และเก็บรักษาอาหารให้ถูกต้อง

 

ทีมข่าวโฮมทีวี รายงาน

 



Hotmail: อีเมลที่เชื่อถือได้ซึ่งมาพร้อมกับการป้องกันอีเมลขยะที่มีประสิทธิภาพของ Microsoft ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น