22 เมษายน 2553

ชวนทำบุญวัดศรีธาตุ

โฮมทีวี-วันเสาร์และอาทิตย์ที่จะถึงนี้  ชาวชุมชนบ้านตูม เทศบาลนครขอนแก่น จัดงานประเพณีบวงสรวงหลวงปู่ธาตุ หลวงปู่แก  และเจ้าแม่สองนาง เพื่อแสดงถึงความกตัญญูและเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

ผู้สูงอายุในชุมชนบ้านตูม  ปรึกษาหารือกัน เพื่อเตรียมการจัดงานประเพณี บวงสรวงหลวงปู่ธาตุ หลวงปู่แก  ภายในวัดศรีธาตุ   และบวงสรวงเจ้าแม่สองนาง ณ ศาลเจ้าแม่สองนางริมบึงแก่นนคร  สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีขึ้นในเดือนเมษายนของทุกปี

 

พ่อเลื่อน สงวนหอม ประธานชุมชนบ้านตูม  เล่าว่า  ในอดีต มีภิกษุ 2 รูป จะเดินทางไปนมัสการพระธาตุพนม และได้แวะจำพรรษา ณ วัดแห่งนี้  ต่อมาภิกษุรูปหนึ่งมีอาการอาพาธและมรณภาพลงที่นี่  ก่อนมรภาพท่านได้สั่งให้ก่ออัฐิธาตุไว้ภายในบริเวณวัด  ต่อมาชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันบูรณะปฏิสังขรจนมีสภาพอย่างที่เห็น และเรียกธาตุองค์นี้ว่า  หลวงปู่ธาตุ  ส่วนภิกษุอีกรูปก็ได้จำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้จนมรณภาพ ชาวบ้านได้ช่วยกันนำอัฐิของท่านมาไว้ที่โคนต้นไม้ใหญ่ในวัด และเรียกหลวงปู่แกตามชื่อของต้นไม้ 

 

ผู้เฒ่าผู้แก่ในบ้านตูมเล่าสืบต่อกันมาว่า ในสมัยที่หลวงปู่ธาตุ หลวงปู่แก จำพรรษาที่วัด มีอุบาสิกาสองพี่น้องและเป็นบุตรีของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช  กษัตริย์ลาว อพยพผู้คนมาสร้างบ้านแปงเมืองจนกลายเป็นเมืองขอนแก่นในปัจจุบัน  นำชาวบ้านมาทำบุญบำรุงพระศาสนา จนกลายเป็นความผูกพันระหว่างบ้านกับวัด

 

พ่อจันดี ผึ่งผาย ผู้ดูแลศาลเจ้าแม่สองนาง ริมบึงแก่นนคร  บอกว่า  ทุกปีในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์  ชาวบ้านตูมจะร่วมกันทำบุญถวายแด่หลวงปู่ธาตุ หลวงปู่แก  และเจ้าแม่สองนาง  ซึ่งปีนี้จัดขึ้นวันเสาร์ที่ 24  

และวันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน

 

การร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านในชุมชน เป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีของคนในท้องถิ่น แม้เป็นจุดเล็กๆแต่ก็ถือเป็นความภูมิใจที่ได้ร่วมกันแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

เชษฐา สุริยวิวัฒนานนท์    ,   ธงไชย มนตรี      ข่าวโฮมทีวี รายงาน



Hotmail: อีเมลที่เชื่อถือได้ซึ่งมาพร้อมกับการป้องกันอีเมลขยะที่มีประสิทธิภาพ ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น