09 เมษายน 2553

สงกรานต์ขอนแก่น สนุกได้...ไร้แอลกอฮอล์

โฮมทีวี-สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนงดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุจราจรในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ 13-18 เมษายน 2553

                     

นายคิมหันต์   ยงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 6 วัน หรือบางคนอาจหยุดยาวถึง 9 วัน ประเด็นที่เป็นห่วงที่สุด คือ ปัญหาอุบัติเหตุจราจร จากการดื่มฉลองด้วยเครื่องดื่มมึนเมาต่างๆ เนื่องจาก คนไทยเชื่อว่าจะทำให้บรรยากาศสนุกสนานครื้นเครง 

 

ปัจจุบันไทยมีกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 100 เปอร์เซ็นต์เฉพาะในวันสำคัญทางศาสนา 3 วัน ได้แก่ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันเข้าพรรษา แต่ไม่ได้บังคับช่วงสงกรานต์ จากการวิเคราะห์สถิติย้อนหลังในปี 2545-2551 พบว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีคดีอุบัติเหตุจากการเมาสุราสูงที่สุด เฉลี่ยปีละ 770 คดี สูงกว่าค่าเฉลี่ยตลอดทั้งปีซึ่งมี 544 คดี โดยในวันที่ 13 เมษายนของทุกปี จะมีผู้เสียชีวิตสูงที่สุดเฉลี่ย 102 ราย หรือ 1 คนในทุก 10-20 นาที ติดต่อกันมา 8 ปี  

 

สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นจึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการและประชาชน ไม่ขายและไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งไม่นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในสถานที่จัดงานสงกรานต์ทุกแห่ง เพื่อสืบสานวัฒนธรรมที่ดีในการเล่นน้ำสงกรานต์ ส่วนผู้ที่ต้องขับขี่ยานพาหนะ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งก่อนและขณะขับขี่

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะออกสุ่มตรวจการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท ตามสถานประกอบการ สวนสาธารณะ สถานที่ราชการ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ปั๊มแก๊ส และร้านค้าในวัดและโรงเรียน เพื่อเฝ้าระวังการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 อย่างเคร่งครัด ให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน จนถึงวันที่ 18 เมษายน 2553 โดยเน้นสถานที่ห้ามขาย เวลาห้ามขาย สถานที่ห้ามดื่ม อายุผู้ซื้อ หากพบฝ่าฝืน ให้ลงโทษทันที

 

ทีมข่าวโฮมทีวี รายงาน

 

 



Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น