28 เมษายน 2553

เชิญบริจาคสบทบทุนสร้างศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์

โฮมทีวี-ย้อนไปเมื่อปี 2332 สมัยของท้าวเพี้ยเมืองแพน เจ้าเมืองขอนแก่นคนแรก หลังจากได้ตั้งเมืองขอนแก่นขึ้น ภายหลังได้ตั้งเสาบือบ้านและสร้างศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์ตามความเชื่อของชาวอีสานในฮีตสิบสอง คองสิบสี่ที่กล่าวถึงสมบัติคูณเมือง ซึ่งเป็นคองของเจ้าเมืองไว้ 14 ข้อ ในนั้นระบุว่าต้องมีบือบ้าน หรือ สะดือบ้าน หรือ ศูนย์กลางของบ้านของเมือง ตั้งอยู่และอีกข้อคือ ต้องมีเมฆเมือง ซึ่งหมายถึง เทพารักษ์ และมเหสักข์

นายทองพูล วินทร์ทอง คณะกรรมการการก่อสร้างศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์ บอกว่า เจ้าพ่อมเหศักดิ์ตามความเชื่อของชาวบ้าน คือ พระอินทร์ผู้ซึ่งเป็นเทวดาผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้ปกป้องคุ้มครองบ้านเมืองให้ร่มเย็น

ปัจจุบันศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์ถูกบูรณะสร้างใหม่เป็นศาลใหญ่ มีรูปแบบสถาปัตยกรรมเลียนแบบขอม ซึ่งอดีตเป็นศาลไม้หกหลัง ชาวบ้านบริเวณชุมชนวัดกลาง ชุมชนวัดหนองแวง และชุมชนวัดธาตุ เห็นศาลไม้ทรุดโทรมจึงช่วยกันบริจาคเงินบูรณะสร้างใหม่ โดยมีเทศบาลเมืองขอนแก่น คอยให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนในการบูรณะใหม่ และในวันที่ 27-29 เมษายน 2553 มีพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อมเหศักดิ์และทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า บริเวณศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์ ริมบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น

วิธีไหว้ศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์ คือ ไหว้กระถางของ พี่เงิน พี่ทอง หรือ กุมารเงิน กุมารทอง ด้านหน้าศาลกระถางละ 5 ดอก และไหว้เจ้าพ่อมเหศักดิ์ด้านในศาล 9 ดอก

หากท่านใดสนใจจะบริจาคเงินสบทบทุนในการสร้างศาลเจ้าพ่อมเหศักดิ์ ติดต่อได้ที่ สำนักการช่าง ชั้น3 อาคารเทศบาลนครขอนแก่น โทร 043-221578 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สิกิตตรี เกิดมงคล ข่าวโฮมทีวีรายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น