01 เมษายน 2553

ข่าว ศาลหลักเมืองเป็นของคนขอนแก่น

โฮมทีวี-ชาวขอนแก่น กว่า 500 คนร่วมแสดงพลังหวงแหนศาลหลักเมืองขอนแก่น กรณีสนับสนุนการยกเลิกกฎเสนาบดี ว่าด้วยการกุศลสถานชนิดศาลเจ้า พ.ศ.2463

 

ประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น กว่า 500 คน  รวมตัวกันเพื่อแสดงออกถึงความหวงแหนในศาลหลักเมือง อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวขอนแก่นมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ  การแสดงออกที่พร้อมเพรียงของคนขอนแก่นในครั้งนี้ เกิดจากแนวคิดของคนขอนแก่น ที่ต้องการแสดงเจตนารมณ์ยืนยันร่วมกันว่า จะไม่ยอมส่งเงินบริจาคให้กระทรวงมหาดไทย ตามที่อดีตรองอธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้เทศบาลนครขอนแก่น ยื่นขอขึ้นทะเบียนศาลหลักเมืองเป็นศาลเจ้า โดยอ้างว่าเพื่อให้ถูกต้องตามกฎเสนาบดี ว่าด้วยที่กุศลสถานชนิดศาลเจ้า พ.ศ.2463  ซึ่งมีผลให้เทศบาลฯ ต้องส่งเงินบริจาคศาลเจ้าทั้งหมดเข้าไปที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย  ซึ่งต่อมาคณะผู้บริหารเห็นสมควรว่าควรนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภาเมือง และ มีมติว่าการดูแลศาลหลักเมืองเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อถือศรัทธาของประชาชน จึงควรให้เป็นภารกิจของชุมชน รวมทั้งควรเสนอให้มีการยุบเลิกกฎเสนาบดี ว่าด้วยกุศลสถานชนิดศาลเจ้า พ.ศ.2463 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ดูแลและบำรุงรักษาศาลเจ้าในเขต

 

ทั้งนี้ ในวันจันทร์ที่ 5 เมษายน นี้ เวลา 16 นาฬิกา เทศบาลนครขอนแก่นได้เชิญชวนให้ชาวขอนแก่นออกมาแสดงพลังที่ศาลหลักเมือง เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ร่วมกันว่าจะไม่ยอมส่งเงินบริจาคให้กระทรวงมหาดไทย 

 

เชษฐา สุริยะวิวัฒนานนท์  ,  ปิยนุช ขามคำ   ข่าวโฮมทีวีรายงาน



อีเมลของคุณและบริการอื่นๆ ที่พร้อมใช้งาน รับ Windows Live Hotmail ฟรี ลงทะเบียนเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น