28 เมษายน 2553

เตรียมแปลงยุทธศาสตร์ขอนแก่นกรีนซิตี้ไปสู่การปฏิบัติ

โฮมทีวี-คณะทำงานโครงการขอนแก่นทศวรรษหน้า ระดมความคิดเห็นเตรียมวางยุทธศาสตร์ ขอนแก่นเป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองและชนบท รวมทั้งมีระบบการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ

ที่ห้องประชุมสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค10 คณะทำงานโครงการขอนแก่นทศวรรษหน้า การประชุมหารือการจัดเตรียมเสวนาตามยุทธศาสตร์ขอนแก่น กรีนซิตี้ เพื่อระดมความคิดเห็นทุกภาคส่วนในการแปลงยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ มีเป้าหมายให้ขอนแก่นเป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองและชนบท รวมทั้งมีระบบการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ

ในเวทีแปลงยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติที่จะจัดขึ้นนี้ จะมีการให้ข้อมูลด้านต่างๆ กับผู้ร่วมงาน เพื่อปลูกฝังค่านิยมด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ในประเด็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวจังหวัดขอนแก่น คณะทำงานสนับสนุนให้มีการให้ความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องผลกระทบการตัดไม้ทำลายป่า รณรงค์เรื่องการปลูกเติมต้นไม้ในพื้นที่สวนสาธารณะและพื้นที่

นายวุฒิไกร สุวรรณวานิช เสนอให้ชวนคนขอนแก่นปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยยกตัวอย่างการทำเกษตรผสมผสาน และให้เชิญปราชญ์ชาวบ้าน 2 ท่าน คือพ่อบุญเต็ม ชัยลา และพ่อผอง เกตุวิบูลย์ ที่ขณะนี้กำลังเพาะชำต้นกล้าได้แจกจ่ายให้ผู้มาศึกษาดูงาน รวมทั้งเสนอให้การปลูกต้นไม้เพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และเพื่อให้เป็นต้นแบบให้กับชาวขอนแก่น รวมทั้งเสนอแรงจูงใจให้ขอนแก่นปลูกต้นไม้เพื่อใช้ประโยชน์ในวันข้างหน้า และประสานงานกับเจ้าของที่ดินว่างเปล่าในจังหวัดขอนแก่นเพื่อขอปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวนอก จากนี้ยังได้เสนอให้มีการปลูกป่าในพื้นที่ป่าต้นน้ำของจังหวัดขอนแก่นอีกด้วย

ด้าน ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 เสนอให้ขยายผลในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในสถานที่ทำงาน สถานประกอบการได้ประโยชน์ทั้งในด้านการลดมลพิษการปรับปรุงภูมิทัศน์ของอาคารสถานที่เพิ่มพื้นที่สีเขียวบนดาดฟ้าตึกสูง ในเขตเมืองหรือในโรงเรียนสถานที่ศึกษาซึ่งเป็นการปลูกจิตสำนึกแก่เยาวชนไปในตัว

ทีมข่าวโฮมทีวี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น