22 เมษายน 2553

ผลักดันสินค้าเกษตรช่วยผู้ส่งออก

โฮมทีวี- สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  ระดมความคิดเห็นศึกษาแนวทางการเจรจา ผลักดันสินค้าเกษตรเพื่อช่วยผลักดันสินค้าเอื้อต่อการปฎิรูประบบเศรษฐกิจไทยสู้เวทีการค้าเสรีสหภาพยุโรป

 

สัมมนาครั้งนี้ มีขึ้นที่โรงแรมเจริญธานีขอนแก่น มีเนื้อหาเน้นไปยังการค้าแบบเสรีแบบทวิภาคี ในภูมิภาคเดียวกัน กล่าวคือ การช่วงชิงความได้เปรียบในการเข้าตลาดพร้อมทั้งลดความเสียเปรียบและการสร้างความเป็นศูนย์กลางในตลาดให้ได้  ที่ผ่านมาการเจรจาการค้าเสรีในกรอบพหุพาคี (ตลาดการค้ายุโรป) ภายใต้การดำเนินการขององค์กรการค้าโลก ( WTO) ไม่คืบหน้าเนื่องจากมีประเทศเข้าร่วมเจรจาจำนวนมาก

 

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะเป็นอีกแรงที่จะช่วยผลักดันสินค้าเกษตรเอื้อต่อการปฎิรูประบบเศรษฐกิจไทยสู้เวทีการค้าเสรีสหภาพยุโรป  ร่วมวางยุทธศาสตร์การเจาจรการค้าเสรี  ผลักดันความคืบหน้าในการทำความตกลงในบางประเด็นที่ชะลอตัว  โดยจะเร่งผลักดันสินค้าเกษตร จำพวก ข้าว , โคเนื้อ ,โคนม และน้ำตาล ซึ่งเป็นการได้เปรียบเนื่องจากไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม สินค้าของไทยมีจึงคุณภาพและปริมาณที่มากพอที่จะให้ผู้ประกอบการในต่างประเทศตัดสินใจแทนคู่แข่งอย่าง ประเทศญี่ปุ่น และประเทศสิงคโปร์

 

ผศ.ดร.สันติ ชัยศรีสวัสดิ์สุข รองคณะบดีฝ่ายวิชาการ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการพัฒนา กล่าวทิ้งท้ายว่า การประชุมครั้งนี้เชื่อว่าจะช่วยผลักดันและส่งเสริมการค้าเสรีในประเทศไทยมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นจะช่วยป้อนผลผลิตที่มีอยู่คัดสรรคุณภาพส่งต่อไปยังส่วนกลางเพื่อเป็นผลผลิตส่งออกเพื่อเอื้ออำนวยการปฎิรูประบบเศรษฐกิจไทยให้พัฒนาไปได้อย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น

 

ทีมข่าวโฮมทีวีรายงาน

 

 



Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น