21 เมษายน 2553

ต่อไปนี้จะมีการเข้มงวดในเรื่องห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ

โฮมทีวี-สำนักควบคุมโรคที่ 6 อบรมผู้เกี่ยวข้องเรื่องการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมกำชับให้เข้มงวดการใช้กฎหมาย

 

นายอดิศักดิ์  คุงวัฒนานนท์  หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  บอกว่า  สำนักควบคุมการโรคที่ 6 ขอนแก่น ร่วมกับ สภ.เมืองขอนแก่น จัดอบรมเรื่องการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กำชับให้เจ้าหน้าที่ เข้มงวดการใช้กฎหมายต่อสาธารณชนขึ้นโดยแบ่งสถานที่สาธารณะที่ให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด ออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ สถานบริการสาธารณสุขและส่งเสริมสุขภาพ สถานศึกษา - สถานที่สาธารณะที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เช่น ยานพาหนะและสถานีขนส่งสาธารณะ  และศาสนสถาน ทั้งนี้เพื่อให้สถานที่สาธารณะในจังหวัดขอนแก่นปลอดควันบุหรี่และปลอดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นับว่าเป็นโครงการที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่ง

 

นางจิรประภา   ศิริสูงเนิน   นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ  กล่าวว่า   สถานที่สาธารณะที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่และกำหนดส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของสถานที่สาธารณะดังกล่าวเป็นเขตสูบบุหรี่หรือเขตปลอดบุหรี่ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535  แยกประเภทการบังคับใช้กฎหมายได้เป็น 2 กลุ่ม คือ  บริเวณห้องพักส่วนตัวหรือห้องทำงานส่วนตัว , สถานที่ที่เป็นเขตปลอดบุหรี่ แต่มีข้อยกเว้นให้สามารถจัดเขตสูบบุหรี่ได้ เฉพาะบริเวณนอกเหนือพื้นที่ส่วนที่เป็นอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างได้แก่ สถานที่ให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิง สถานที่ราชการ สถานศึกษาระดับอุดมศึกษา ตามประกาศกระทรวงสาธารณะสุข (ฉบับที่ 19) พ.ศ.2535 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 มิถุนายน 2553

 

ปิยนุช   ขามคำ . ธงไชย  มนตรี  ข่าวโฮมทีวี รายงาน



Hotmail: บริการอีเมลฟรี ที่เชื่อถือได้ และสมบูรณ์พร้อม รับทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น