06 พฤษภาคม 2553

โรคหืดควบคุมได้ง่ายนิดเดียว

โฮมทีวี-โรคหืดเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยและประเทศต่างๆทั่วโลก  ซึ่งคาดว่าอีก 15 ปีข้างหน้า จะมีจำนวนผู้ป่วยโรคหืดเพิ่มขึ้น

 

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  สำนักงานสาธารณสุขขอนแก่น  เทศบาลนครขอนแก่น  ชมรมโรคหืดภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเครือข่ายคลินิกโรคหืด  โดยการสนับสนุนของจีเอสเค  หรือบริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด  ได้ร่วมกันจัดงานวันหืดโรคขึ้นพร้อมกันกับหลายประเทศทั่วโลก   ซึ่งจัดที่ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น 

 

การจัดงานครั้งนี้เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความรู้  และมีความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาและเป้าหมายของการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหืด  ให้สามารถควบคุมโรคนี้ได้อย่างสิ้นเชิง  โดยในงานมีบู๊ทให้คำปรึกษาและตรวจสุขภาพฟรี

 

รศ.นพ.วัชรา บุญสวัสดิ์  อาจารย์ประจำคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  บอกว่า ในประเทศไทยพบผู้ป่วยที่มีอาการหอบหืดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  ผู้ป่วยมีทั้งโดยที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว  และมีผู้ป่วยจำนวนกว่าหนึ่งล้านคนที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลเนื่องจากอาการหอบรุนแรงเฉียบพลันและกว่าหนึ่งแสนคน ที่ต้องรับตัวไว้รักษาต่อในโรงพยาบาล  รวมทั้งยังมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคหืดเป็นจำนวนมากคือประมาณพันรายต่อปี หรือ เฉลี่ย 3 คนต่อวัน  ซึ่งส่วนใหญ่จะเสียชีวิตก่อนที่จะถึงโรงพยาบาลซึ่งโรคหืดเป็นโรคเรื้อรังและมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัวเป็นอย่างมาก

 

สิกิตตรี  เกิดมงคล , ธงไชย  มนตรี  ข่าวโฮมทีวี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น