10 พฤษภาคม 2553

มข.พัฒนาเครื่องปั้นดินเผาไฟต่ำ

โฮมทีวี-ทีมนักวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ศึกษาการพัฒนาเครื่องปั้นดินเผาไฟต่ำอีสาน  ซึ่งกำลังกลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่กำลังจะสูญหาย

 

ในงานแถลงข่าวงานนักวิจัยพบสื่อสารมวลชน  ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการนำเสนอโครงการวิจัยการพัฒนาเครื่องปั้นดินเผาไฟต่ำอีสาน โดยทีมนักวิจัยจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ได้แก่  ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.ชลวุฒิ พรหมสาขา ณ สกลนคร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนสิทธิ์ จันทะรี  ผู้ช่วยศาสตราจารย์วาริน  บุญาพุทธิพงศ์   และผู้ช่วยศาสตราจารย์สมหญิง พงศ์พิมล 

 

ทีมวิจัยได้ลงพื้นที่ศึกษาเครื่องปั้นดินเผาไฟต่ำอีสาน  ที่บ้านหัวบึง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเดิมชาวบ้านที่นี่ยึดอาชีพมีปั้นตุ่มน้ำขาย โดยปั้นเป็นทรงกลม ไม่มีลวดลาย  และจะบรรทุกเครื่องปั้นดินเผาใส่รถไปขายตามท้องถนน  แต่ในปัจจุบันได้เลิกผลิตเนื่องจากไม่เป็นที่นิยม

 

ต่อมาทีมนักวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เข้าไปส่งเสริมให้ชาวบ้านฟื้นฟูอาชีพเครื่องปั้นดินเผาขึ้นมาอีกครั้ง  โดยแนะนำให้ชาวบ้านพัฒนาเครื่องปั้นดินเผาไฟต่ำ  ให้มีลวดลายและรูปทรงสวยงาม ทันสมัย   ปัจจุบันเครื่องปั้นดินเผาไฟต่ำอีสาน ที่บ้านบัวบึง มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย เช่น เก้าอี้  โคมไฟ  กระถางดอกไม้  โมบาย  และอ่างน้ำ  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีรูปทรงสวย ทันสมัย  

 

สิกิตตรี  เกิดมงคล ,  ธงไชย มนตรี  ข่าวโฮมทีวี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น