06 พฤษภาคม 2553

กระทรวงเกษตรจัดทำแผนการบริหารจัดการน้ำโขง-เลย-ชี-มูล

โฮมทีวี-กรมชลประทาน จัดระดมความคิดเห็นบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการระบบน้ำ    น้ำโขง-เลย-ชี-มูล ศึกษาและวิเคราะห์ความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม  รองรับปัญหาน้ำขาดแคลนต่อภาคเกษตร

 

รศ.ดร.เลิศ  จันทนภาพ   หัวหน้าคณะผู้เชียวชาญเรื่องการจัดการน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  กล่าวว่า   พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นพื้นที่การเกษตรขนาดใหญ่แต่มีปัญหาและข้อจำกัดในการพัฒนาแหล่งน้ำเพราะมีสภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบไม่เอื้ออำนวยที่จะก่อสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำ    ดังนั้น โครงการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์โครงการบริหารจัดการลุ่มน้ำหลักในภาคอีสานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและเหมาะสมที่สุด
 

สำหรับแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำนับต่อจากนี้ กรมชลประทาน จะระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมและหาทางแก้ไขปัญหาน้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภคและบริโภคของประชาชนให้ดีที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งระยะยาวโดยในการผันน้ำโขงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในการบรรเทาอุทกภัยและปัญหาภัยแล้ง

 

นายมนตรี  ตันตระกูล  วิศวะกรใหญ่  ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมโยธาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  กล่าวด้วยว่า  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือคือลุ่มน้ำโขงอีสาน ลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูล ในลุ่มน้ำโขงมีปริมาณน้ำฝนมากแต่แหล่งกักเก็บน้ำน้อยจึงทำให้ปริมาณน้ำฝนน้อยและพื้นที่ตอนกลาง และตอนล่างของลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูลประสบกับปัญหาน้ำท่วมที่เกิดจากน้ำหลาก เกิดปัญหาขาดแคลนอันเกิดจากฝนทิ้งช่วง

 

ปัจจุบันแหล่งกักเก็บน้ำยังไม่เพียงพอต่อปริมาณน้ำที่มีอยู่  ทำให้ช่วงหน้าฤดูร้อนแล้งกว่าทุกปีที่ผ่านมา   ทั้งนี้กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงจัดเวทีระดมความคิดเห็นบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการระบบน้ำ    น้ำโขง-เลย-ชี-มูล เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยด่วน

 

จิราภา  สาหร่ายทอง ,  ปิยนุช  ขามคำ  ข่าวโฮมทีวี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น