20 พฤษภาคม 2553

สรุปสถานการณ์ในขอนแก่น 20 พ.ค.53

โฮมทีวี - ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคมเป็นต้นมา ทีมข่าวโฮมทีวี ติดตามสถานการณ์การชุมนุมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ภายหลังจากที่มีการจุดไฟเผายางรถยนต์และเหตุการณ์บานปลายจนนำไปสู่การบุกขึ้นเผาอาคารศาลากลางจังหวัดขอนแก่น , สถานีโทรทัศน์ NBT , ธนาคารกรุงเทพฯ สาขาศรีจันทร์ และสาขาถนนหน้าเมือง

วันนี้(20 พ.ค.53) นายปราโมทย์ สัจจรักษ์ ผวจ.ขอนแก่น และหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่ศาลากลางจังหวัด พบว่า ตัวอาคารและห้องทำงานหลายห้องถูกเผาวอด ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติราชการได้ นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ของทางราชการและรถควบคุมผู้ต้องหาถูกเผาวอดรวมหลายคัน

การรักษาความปลอดภัย วันนี้มีการเพิ่มอาสารักษาดินแดน จำนวน 200 คน จากจังหวัดสุรินทร์และบุรีรัมย์

ส่วนที่อาคารสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 ,สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เอฟเอ็ม 98.5 และสถานีโทรทัศน์ของกรมประชาสัมพันธ์ พบว่าตัวอาคารสำนักงานและเครื่องส่งโทรทัศน์-เครื่องส่งวิทยุ ถูกเผาวอดทั้งอาคาร รถยนต์และรถจักรยานยนต์ของเจ้าหน้าที่บางคันถูกเผาและทุบกระจกหน้า ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กรมโยธาธิการอยู่ระหว่างประเมินความเสียหายของตัวอาคารเพราะเกรงว่าตัวอาคารอาจทรุดและถล่มลงมาได้

นายบัณฑิต ตั้งประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 สั่งให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่หยุดงานอย่างไม่มีกำหนด และมีการคุมเข้มรักษาความปลอดภัยเพราะตลอดคืนเนื่องจากที่ผ่านมามีกลุ่มวัยรุ่นซ้อนจักรยานยนต์มาป่วนเปี้ยนทางด้านหน้าของสำนักประชาสัมพันธ์เขต 1หลายครั้ง

ที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาศรีจันทร์ สาขาประชาสโมสร และสาขาหน้าเมือง ได้รับความเสียหายและปิดทำการชั่วคราว นอกจากนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ประสานไปยังธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งให้หยุดทำการและปิดระบบรวมทั้ง ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่นปิดให้บริการโดยไม่มีกำหนด


ส่วนสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญอื่นๆ ในจังหวัดขอนแก่น ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขอนแก่น สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ต่างปิดทำการ และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้มงวด

ขณะที่โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น โรงเรียนสนามบิน โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน และวิทยาลัยอาชีวะศึกษาขอนแก่น ประกาศปิดการเรียนการสอนในวันที่ 20-21 พฤษภาคม และจะเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงวันนี้มีการนำโลงศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมหน้าบ้านนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ อดีต รมช.คมนาคม เมื่อเย็นวานนี้มาแห่ตามถนนในตัวเมือง ก่อนมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงบ่ายวันนี้ กำลังทหาร 500 นายพร้อมอาวุธ เข้าควบคุมพื้นที่สวนรัชดานุสรณ์ได้แล้ว และติดตามความเคลื่นไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างใกล้ชิดหากพบว่าจะไปก่อเหตุที่ใดก็จะมีการป้องกันทันที


สำหรับเหตุการณ์เมื่อวานนี้ที่กลุ่มนปช.เผายางรถยนต์ในจุดต่างๆ ของจังหวัดขอนแก่น ทำให้เกิดเกิดกลุ่มควันขึ้นบนท้องฟ้า ซึ่ งศาสตราจารย์นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ออกมาเตือนอันตรายจากการเผายางรถยนต์ ว่าการเผายางรถยนต์ทำให้เกิดสารพิษและสารก่อมะเร็งออกมาในบรรยากาศ ซึ่งเป็นสารที่มีอนุภาคเล็กๆ เมื่อผู้คนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงสูดอากาศเข้าไป สารจะเข้าสู่ปอดทำให้เกิดมะเร็ง อีกทั้งทำให้ผู้ที่เป็นหอบหืด แบะโรคหัวใจ มีอาการหอบหืด และโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในเด็ก หญิงมีครรภ์ และสตรีที่อยู่ในช่วงให้นมลูก เนื่องจากสารพิษจะออกมาพร้อมกับน้ำนมแม่ด้วย ที่สำคัญ การเผายางรถยนต์ยังเป็นการปล่อยโลหะหนักเข้าสู่บรรยากาศอีกด้วย ซึ่งผู้ที่จะได้รับอันตรายมากที่สุด คือผู้ที่อยู่ในบริเวณที่มีการเผายางรถยนต์ ชาวบ้าน และ ผู้ป่วยในบริเวณใกล้เคียง

การประกาศเคอร์ฟิวในจังหวัดขอนแก่นนั้น ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.ประกาศให้ทุกจังหวัดที่มีการประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเขตพื้นที่ 23 จังหวัด ซึ่งมีจังหวัดขอนแก่น ห้ามออกจากเคหสถานต่อไปอีก 3 วัน แต่มีการเปลี่ยนแปลงเวลา คือ 21.00 น. – 05.00 น. ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ ซึ่งรัฐบาลยังคงยืนยันว่าการประกาสเคอร์ฟิว จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปดูแลแก้ไขปัญหาความไม่สงบสำหรับพื้นที่ต่างจังหวัดที่ยังมีปัญหาก่อความไม่สงบและต้องเร่งแก้ไขปัญหาต่อไป


ทีมข่าวโฮมทีวี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น