06 พฤษภาคม 2553

การจัดการขยะอันตรายในชุมชน

โฮมทีวี-ขยะอันตรายในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นแก้ว หลอดไฟ ถ่านไฟฉายเก่า เป็นขยะที่ไม่สามารถกำจัดได้โดยวิธีปกติ  เทศบาลนครขอนแก่น มีนโยบายคัดแยกขยะอันตรายมาตั้งแต่ปี 2548 โดยการสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชน จนสามารถเป็นต้นแบบการจัดการขยะอันตรายในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ ทีมข่าวโฮมทีวี รายงาน

 

หลอดไฟฟลูออเรสเซนส์ที่ผ่านการใช้งานแล้วและถูกนำมาทิ้ง น้ำหนักรวมกว่า 3 ตัน กำลังจะถูกขนย้ายไปเข้าสู่กระบวนการกำจัดโดยวิธีพิเศษ  ขยะเหล่านี้จัดอยู่ในประเภทขยะอันตรายหรือขยะพิษ   มีองค์ประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ  หากปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมก็จะส่งผลต่อระบบนิเวศน์ใน ห่วงโซ่อาหาร เป็นอันตรายต่อชีวิตสิ่งมีชีวิตทุกประเภท

 

6 ปีก่อน เทศบาลนครขอนแก่น เริ่มมีนโยบายคัดแยกขยะอันตราย โดยการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการคัดแยกขยะทั่วไปออกมาจากขยะอันตราย มีการสร้างแรงจูงใจด้วยโครงการขยะพิษแลกแต้ม หรือการนำถ่านไฟฉายเก่ามาแลกเอาถ่านไฟฉายใหม่  ,  มีการจัดระบบแยกทิ้ง ให้ชุมชนช่วยกันแยกขยะอันตรายโดยไม่ทิ้งปะปนกับขยะทั่วไป จำนวน 69 จุด  , จากนั้นจึงรวบรวมขยะอันตรายไปจัดเก็บในสถานที่เฉพาะเพื่อรอการขนย้ายไปกำจัดอย่างถูกวิธี

 

การดำเนินงานที่มีความต่อเนื่องและจริงจัง  ทำให้มีผู้สนใจจำนวนมากเดินทางมาศึกษาระบบการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพของเทศบาลนครขอนแก่น  รวมทั้งมีหน่วยงานเข้าร่วมเครือข่าย อาทิ กรมควบคุมมลพิษ,  สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10, องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น, โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ,โรงพยาบาลขอนแก่น , บริษัทโตชิบา ไลท์ติ้ง ,และ สมาคมสตรีนักธุรกิจจังหวัดขอนแก่น

 

ตลอดระยะเวลากว่า 6 ปี ที่ผ่านมา ชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะอันตรายออกจากขยะทั่วไปได้กว่า 13 ตัน เป็นการตัดวงจรขยะอันตรายเหล่านี้ก่อนจะออกไปปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม เป็นอันตรายต่อระบบนิเวศน์ และห่วงโซ่อาหาร

 

 

ธงไชย  มนตรี  ข่าวโฮมทีวี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น