17 พฤษภาคม 2553

ขอนแก่นสรุปผลการดำเนินงานโครงการประกันรายได้เกษตรกร

โฮมทีวี- หลายหน่วยงานในจังหวัดขอนแก่น สรุปผลการดำเนินงานโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว  ปี2552/2553 รอบที่ 2 ของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งพบว่ามีปัญหาภาพถ่ายดาวเทียมพื้นที่การเกษตรมีความคาดเคลื่อนจากผลผลิตการเกษตร

 

หน่วยงานสังกัดกระทรวงมหาดไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร  กรมส่งเสริมการเกษตร  กรมชลประทาน และ กรมการข้าว  จัดการประชุมการติดตามผลการดำเนินงานโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว  ปี2552/2553 รอบที่ 2  ซึ่งได้ข้อสรุปว่า การขึ้นทะเบียนของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดขอนแก่น ทีทำให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนพื้นที่การเกษตรมากกว่าการทำการเกษตร  จึงทำให้พื้นที่ทางการเกษตรไม่ตรงตามผลผลิตที่ได้ 

 

อีกทั้งจากการสำรวจภาพถ่ายพื้นที่ทางการเกษตรจากดาวเทียมธีออส  พบว่า  มีปัญหาในการวัดผลที่คาดเคลื่อน  เนื่องจากดาวเทียมธีออสถ่ายได้เฉพาะพื้นที่ชลประทาน  ทำให้พื้นที่ทางการเกษตรน้อยกว่าพื้นที่ทางการเกษตรในความเป็นจริง   จึงทำให้เกิดปัญหาด้านการขึ้นทะเบียนของเกษตรกรซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นไม่สอดคล้องกับภาพถ่ายพื้นที่ทางการเกษตรจากดาวเทียมธีออส 

 

ที่ประชุม จึงเสนอให้กระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการประกันรายได้เกษตรกรในระดับพื้นที่  ซึ่งจะทำให้ทราบข้อมูลจริงในการติดตามผลภาพถ่ายพื้นที่ทางการเกษตรให้สอดคล้องกับการขึ้นทะเบียนของเกษตรกรได้อย่างแม่นยำ

 

ศรัญญา   สีหาโคตร ,  ชรินทร์   เซียวศิริกุล  ข่าวโฮมทีวี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น