15 พฤษภาคม 2553

เกษตรกรมีรายได้จากผลผลิตการเกษตรมากขึ้นจากปีที่แล้ว

โฮมทีวี-รายได้ของเกษตรกรขยายตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน สาเหตุจากการจับจ่ายของประชาชนมากขึ้น และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

การจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากรายได้ของเกษตรกร ซึ่งวัดจากมูลค่าผลผลิตพืชผลสำคัญ เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.9 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.6 ตามราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น โดยดัชนีราคาสินค้าเกษตรในไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ21.5ขยายตัวจากไตรมาสก่อนที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ20.7ตามราคามันสำปะหลังซึ่งมีราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ2.06หรือสูงขึ้นถึงร้อยละ60.7เนื่องจากผลผลิตลดลงจากการแพร่ระบาดของเพลี้ยแป้ง

ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เฉลี่ยกิโลกรัมละ 7.61บาทหรือสูงขึ้นร้อยละ17.3 เนื่องจากโรงงานอาหารสัตว์มีความต้องการเพิ่มขึ้นตามการผลิตไก่เนื้อเพื่อการส่งออกโดยเฉพาะตลาดส่งออกไปยังญี่ปุ่น ขณะที่ราคาข้าวหอมมะลิเฉลี่ยเกวียนละ 14,316 บาท สูงขึ้นร้อยละ 4.0 ชะลอลงจากไตรมาสก่อนเล็กน้อย เนื่องจากผู้ประกอบการรับซื้อเพราะมีสต็อกเพียงพอ และยังไม่มีคำสั่งซื้อใหม่ แต่ราคาข้าวก็ยังจัดว่าอย่ในเกณฑ์ดี สำหรับราคาอ้อยโรงงานเฉลี่ยตันละ 1,007 บาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้นร้อยละ33.9 เนื่องจากความต้องการของโรงงานน้ำตาลและความต้องการน้ำตาลในตลาดต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามความเสี่ยงจากภาวะภัยแล้งในปัจจุบันอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตพืชผลในฤดูการผลิตใหม่ และ ยังมีปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองที่ยือเยื้ออาจส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายของประชาชน



จิราภา สาหร่ายทอง , ธงไชย มนตรี ข่าวโฮมทีวี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น