27 มีนาคม 2555

สส.ขกเขต 7 ยืนปัดฝุ่น พรบ.จัดตั้ง จ.ชุมแพ


นายสุชาย  ศรีสุรพล  ส.ส.ขอนแก่นเขต 7 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการประชุมสมัยสมัยมัญสภาผู้แทนราษฎรที่จะถึงนี้ เตรียมเสนอวาระของการจัดตั้งจังหวัดชุมแพ จังหวัดที่ 78 ของประเทศไทย เพื่อให้ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาและรับร่างในร่าง พรบ.ดังกล่าว เนื่องจากเป็นวาระที่ถูกเลื่อนมาแล้วหลายครั้งที่ผ่านมา จนกระทั่ง พรบ.จัดตั้ง จ.บึงกาฬ ได้รับการพิจารณาจากสภาฯ
โดย ร่าง พรบ.ดังกล่าว เป็นการสนับสนุนและผลักดันจากประชาชนในพื้นที่ โดยมีการกำหนด จำนวน ส.ส.ในพื้นที่รวม 2 คน ซึ่งปัจจุบันเป็น ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย คือนายสมศักดิ์  เกียรติสุนนท์ ประธานรัฐสภา และ ตนเอง ขณะที่พื้นที่อำเภอนั้นจะรวม เอา อ.ชุมแพ,ภูเวียง,สีชมพู,หนองนาคำและ ภูผาม่าน ของ จ.ขอนแกน รวมทั้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ มาจัดตั้งเป็นจังหวัดชุมแพ รวม 6 อำเภอ และมี จำนวน ส.ส.ได้ 2 คน โดยมั่นใจว่า แรงผลักดันของประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมไปถึงการพิจารณาร่วมของ ส.ส.จะสามารถผลักดันให้เกิดจังหวัดที่ 78 ของไทยได้สำเร็จ
นายสุชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมของจังหวัดชุมแพ เป็นไปตามความต้องการของประชาชนเพราะปัจจุบันการติดต่อราชการที่ จ.ขอนแกน ระยะทางรวมหลายร้อยกิโลเมตร ขณะที่งบประมาณจัดตั้งจังหวัดที่จะใช้ประมาณ 6,000 ล้านบาทจะมีการจัดสรรลงทุกอำเภอๆละ 1,000 ล้านบาทเพื่อพัฒนาจังหวัดชุมแพให้ครอบคลุมทุกด้านและเป็นประตูสู่ภาคอีสานในเส้นทางที่เดินทางมาจากภาคเหนือและภาคกลางตอนล่าง อย่างไรก็ตามหากที่ประชุมสภาฯผ่านมติดังกล่าวก็พร้อมที่จะทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่เนื่องจาก ร่าง พรบ.จัดตั้ง จ.ชุมแพนั้นคาบเกี่ยวกับ ร่าง พรบ.จัดตั้ง จ.ภูเวียง ในสมัยที่ พล.อ.จารุภัทร  เรืองสุวรรณ อดีต กกต.เคยเสนอมาแล้วก่อหน้านี้ในสมัยของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น