25 ตุลาคม 2553

ความเข้าใจผิดเรื่องน้ำท่วมในขอนแก่น


ปีนี้ชาวบ้านในหลายจังหวัดต้องประสบกับภาวะน้ำท่วมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนหนึ่งเข้าใจว่าเกิดจากเขื่อนใหญ่ปล่อยน้ำในปริมาณมากกว่าปกติเพื่อรักษาตัวเขื่อน

 

นายทรงยศ เจิดนภาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น  อธิบายว่า สาเหตุหลักของน้ำท่วมมาจากปริมาณของน้ำฝนที่ตกต่อเนื่อง ต้นไม้ใหญ่ที่ซึมซับน้ำตามธรรมชาติไม่สามารถซึมซับน้ำฝนได้อีกต่อไปจึงเกิดเป็นน้ำป่าไหลหลากท่วมไร่นาและบ้านเรือนประชาชน   

 

น้ำป่าบางส่วนไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำซึ่งทำหน้าที่รองรับปริมาณน้ำมหาศาลก่อนที่จะไหลไปตามแหล่งน้ำธรรมชาติทั้งลำห้วยและแม่น้ำสายใหญ่ 

 

กรณีของน้ำท่วมตัวเมืองชัยภูมิขณะนี้  เกิดจากน้ำป่าบนเทือกเขาภูแลนคาไหลลงสู่แม่น้ำชี ซึ่งอยู่ใกล้กับตัวเมือง ประกอบกับในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำในแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องทำให้น้ำชีไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน  ซึ่งไม่เกี่ยวกับการปล่อยน้ำของเขื่อนจุฬาภรณ์ เพราะเขื่อนกับตัวจังหวัดอยู่คนละทิศ

และมีสันปันน้ำกั้น  

 

ส่วนสถานการณ์น้ำที่จังหวัดขอนแก่นขณะนี้ ยังไม่หนักเท่ากับเมื่อปี 2521 ซึ่งปีนั้นน้ำเข้าท่วมจังหวัดขอนแก่นหนักมาก  แต่ปีนี้ท่วมเฉพาะอำเภอรอบนอกไม่กี่อำเภอ ซึ่งทางเขื่อนก็ไม่ได้ชะล่าใจ และได้ออกประกาศเตือนประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ เป็นระยะ


ส่วนข้อกังวลที่ว่า  โอกาสที่น้ำจะท่วมตัวเมืองขอนแก่นจะเกิดขึ้นได้หรือไม่    ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น  อธิบายว่า

 

โอกาสที่น้ำจะไหลท่วมตัวเมืองขอนแก่นนั้น จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีน้ำป่าได้ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เป็นจำนวนมาก  ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระบายน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ออกมามากกว่าปกติ  ส่งผลให้น้ำพองมีระดับสูงขึ้น ซึ่งจะยังไม่เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนบริเวณใกล้เคียง  แต่หากมีการปล่อยน้ำให้ไหลลงสู่แม่น้ำพอง ที่ความเร็ว  400 ลูกบาศก์เมตร/วินาที  จะทำให้น้ำพองสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลเข้าท่วมตำบลและบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ติดบริเวณลำน้ำ

 

ส่วนในตัวเมืองขอนแก่นนั้น  โอกาสที่น้ำจะไหลเข้าท่วมเป็นไปได้น้อยมาก เนื่องจากน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ได้ไหลลงสู่ลำน้ำพองอยู่ทางด้านทิศเหนือของเมือง  ส่วนน้ำชีที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิ อยู่ด้านทิศใต้ 

 

ยกเว้นกรณีที่มีฝนตกหนักลงมาอีกในช่วงนี้   หรือมีการเปิดประตูระบายน้ำของห้วยพระคือ น้ำจากห้วยพระคือ ก็จะไหลย้อนกลับมา  ปะทะกับน้ำเสียในเมืองที่ระบายไปจากบึงทุ่งสร้าง และเกิดการย้อนเส้นทางไหลน้ำ พัดน้ำเสียไหลท่วมตัวเมืองขอนแก่น

 

แต่โอกาสที่จะเกิดขึ้นลักษณะนี้มีโอกาสน้อยมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น