15 ตุลาคม 2553

ขอนแก่นวางมาตรการดูแลรักษาความสงบในพื้นที่

 นายสมบัติ   ตรีวัฒน์สุวรรณ  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในจังหวัดขอนแก่น  เพื่อวางมาตรการในการดูแลรักษาความสงบในพื้นที่  และให้การติดตามสถานการณ์เป็นไปอย่างทันท่วงที  สามารถติดตาม  ตรวจสอบ  ประเมินแนวโน้มสถานการณ์  เสนอและประสานงานกับหน่วยงานปฏิบัติงานด้านความมั่นคงในการวางแผนเตรียมการเพื่อแก้ไขปัญหาที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อยพร้อมเสนอแนะมาตรการและแนวทางปฏิบัติ  เตรียมแผนรับมือการชุมชน  และการสร้างสถานการณ์ต่างๆ   ได้ทันต่อเหตุการณ์

 

ซึ่งล่าสุด มีกรณีการปาระเบิดใส่ป้ายด้านโรงเรียนเปรมติณสูนานนท์  อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม  ที่ผ่านมา  ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจเกิดความรุนแรงขึ้นในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น 

 

จังหวัดขอนแก่น  จึงขอความร่วมมือให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ดำเนินการดังต่อไปนี้

 1.       กำชับเจ้าหน้าที่ในสังกัด  อยู่เวรรักษาสถานที่ราชการอย่างเข้มงวดกวดขันตลอด 24 ชม.

2.       ดำเนินมาตรการทางด้านการข่าวอย่างใกล้ชิด  หากพบข้อมูลข่าวสารการเคลื่อนไหว  หรือเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความไม่สงบเรียบร้อย  ให้รายงานจังหวัดทราบทันที

 3.       ให้อำเภอทุกอำเภอ  ชี้แจงทำความเข้าใจให้ประชาชนได้ทราบข้อเท็จจริง  และผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อความเสียหายของประเทศ  และให้มีการสร้างความสัมพันธ์อันดี  ต่อประชาชนในพื้นที่เพื่อสร้างความปรองดองและความสมานฉันท์

4.       กำหนดพื้นที่เพ่งเล็งที่เป็นจุดล่อแหลม  ในการก่อวินาศกรรม  หรือก่อความไม่สงบเรียบร้อย  และให้จัดวางหน้าที่ตำรวจ  หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เฝ้าระวังรักษาสถานการณ์  กรณีมีแนวโน้มว่าจะเกิดเหตุการณ์

5.       ให้เจรจาต่อรอง  ขอความร่วมมือแกนนำสำคัญในพื้นที่ให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย  ไม่ให้เกิดความเดือดร้อนและผลกระทบโดยรวมกับประชาชนทั่วไป

6.       หากมีการชุมนุมและมีการต่อต้านของฝ่ายตรงข้าม  ให้ใช้มาจรการการป้องกัน  ไม่ให้มีการเผชิญหน้า  เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย

7.       หากมีการชุมนุม  หรือมีเหตุความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่  ให้เจรจาแก้ไขปัญหาให้ยุติลงในระดับพื้นที่ตั้งแต่  หมู่บ้าน  ตำบล อำเภอ

8.       สำหรับอำเภอที่มีแหล่งเก็บวัตถุระเบิดในพื้นที่  ให้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจ สอบบัญชีควบคุมตามอำนาจหน้าที่

9.       ให้เฝ้าฟังสถานีวิทยุชุมชน  หรือสถานีวิทยุของกลุ่มคนเสื้อแดง  หากพบว่ามีการพาดพิงสถาบัน  หรือมีการยั่วยุให้เกิดความวุ่นวาย  ให้รวบรวมพยานหลักฐาน  รายงานผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

10.    การใช้มาตรการทางกฎหมาย  กรณีมีการละเมิดกฎหมาย  ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด  และเป็นมาตรฐานเดียวกัน 

11.ให้ทุกอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดเตรียมแผนและวางมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่  โดยผนึกกำลังทุกภาคส่วนและสรรพกำลังที่มีอยู่ในพื้นที่  เพื่อป้องกันและระงับยับยั้งไม่ให้เกิดเหตุความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่  เพื่อความสงบสุขของพี่น้องประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น