28 ตุลาคม 2553

งานบุญมหากฐินสามัคคี


งานทอดมหากฐินสามัคคี  ประจำปี2553 ฉลองสมโภชศาล เจ้าพ่อหมื่นเตา , เจ้าแม่ศรีมาลา , เจ้าพ่อเชียงแก้ว เป็นความร่วมแรงร่วมใจของชาวเทศบาลนครขอนแก่น และชาวตลาดสดเทศบาล 1 ตลาดโบ้เบ้ จังหวัดขอนแก่น    จัดขึ้นภายในบริเวณถนนรื่นรมย์  และถนนชวนชื่น  ตั้งแต่วันที่  27 31 ตุลาคม

 

นายกิตติพร  ตัณติพาณิชย์ธีระกูล  หรือเฮียอู๋  อายุ 77 ปี  ผู้สืบทอดการจัดงานทอดมหากฐินสามัคคีมาจากมารดา     เล่าที่มาของการจัดงานให้เราฟังว่า   ในอดีตพื้นที่ตลาดสดเทศบาล 1 เป็นที่ตั้งเรือนจำของจังหวัดขอนแก่น  จนปัจจุบันได้สร้างเป็นตลาดสดเทศบาล 1  ซึ่งมารดาของตนเป็นแม่ค้าขายของในตลาด   ฝันว่ามีชายที่เป็นผู้เฝ้าเตาหุงข้าวในเรือนจำ  บอกว่าเป็นเจ้าพ่อหมื่นเตา   หลังจากนั้นจึงได้ชักชวนคนในตลาดมาทำบุญกฐิน  เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้าพ่อหมื่นเตา  และหลังจากที่มารดาเสียชีวิตจึงได้สานต่องานทอดมหากฐินสามัคคีจนถึงปัจจุบัน

 

เงินที่ได้จากการทำบุญของประชาชนที่มาร่วมงานทอดมหากฐินสามัคคี  ประจำปี2553 ฉลองสมโภชศาล เจ้าพ่อหมื่นเตา , เจ้าแม่ศรีมาลา , เจ้าพ่อเชียงแก้ว  องค์กฐินแบ่งออกเป็น 3 ส่วน  ส่วนแรกจะนำไปทอดถวาย   ที่วัดนาถวราราม  บ้านเต่านอ ตำบลศิลา อำเมือง จังหวัดขอนแก่น   สมทุบทุนสร้างศาลาการเปรียญ    ส่วนที่สองนำไปทอดให้โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น  เพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ และสมทบสร้างตึกรักษาโรคมะเร็ง  ส่วนที่สามนำไปทอดที่วัดป่าเทพนิมิตรวราราม  บ้านหนองกุง  ตำบลศิลา  อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น 

 

กิจกรรมภายในงาน  มีการแสดงมหรสพ  อาทิ  ลิเก หมอลำ  และงี้ว   รวมถึงการละเล่นของไทยที่มีมาแต่โบราณ คือ  สาวน้อยตกน้ำ 


กิจกรรมที่ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ  ถือว่าเป็นสีสันของงานเลยทีเดียว  คือ  กิจกรรมปาลูกโป่ง    ผู้เข้างานบางคนปาไม่ได้ตามกติกา  ก็จะรับลูกอมหรือขนมเพื่อเป็นสิ่งตอบแทน  แต่บางคนก็หอบตุ๊กตากลับบ้าน ติดไม้ติดมือคนละตัวสอง  อย่างน้องคนนี้ ได้ตุ๊กตาจากการปาลูกโป่งถึง 5 ตัว

 

1.  เด็กผู้หญิงที่หอบตุ๊กตา : พูดถึงปาลูกโป่งได้ตุ๊กตา

2.  ชาวต่างชาติ+ ผู้หญิงแปลภาษา

3.. ผู้หญิงชุดขาว : วันนี้มาทำบุญ

 

งานทอดมหากฐินสามัคคี  ประจำปี2553   ฉลองสมโภชศาล เจ้าพ่อหมื่นเตา , เจ้าแม่ศรีมาลา , เจ้าพ่อเชียงแก้ว   ไม่เพียงแต่เป็นงานบุญกุศลที่ชาวตลาดให้ความร่วมมือเท่านั้น  ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ภายในครอบครัว  ที่พ่อแม่ได้มีโอกาสจูงลูกจูงหลานมาทำบุญ    พร้อมกับการออกมาเที่ยวนอกบ้านอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น