28 ตุลาคม 2553

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดขอนแก่น


ทีมข่าวโฮมทีวียังเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อำเภอชนบท อำเภอหนองเรือ และสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น

 

ที่อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ขณะนี้มี 14 ชุมชนที่กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และ 4 ตำบล ที่กำลังประสบน้ำท่วมอย่างหนัก คือ ต.วังแสง ต.ชนบท ต.ศรีบุญเรือง และต.โนนพะยอม โดยมีระดับน้ำสูงถึง 1 เมตรกว่า ถนนหลายสายถูกตัดขาด ไม่สามารถสัญจรผ่านโดยรถเล็กได้ ชาวบ้านต้องสัญจรโดยใช้เรือ หรือติดรถทหารออกจากชุมชน 

 

โดยขณะนี้ที่อำเภอชนบท มีระดับน้ำที่ท่วมบ้านเรือนและไร่นาคงที่ ไม่เพิ่มและไม่ลด

ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนไม่วิตกเกี่ยวกับระดับน้ำแล้ว แต่ยังมีสิ่งของที่ต้องการความช่วยเหลือ คือ ยากันยุงและน้ำยาแก้น้ำเท้ากัด  

 

สำหรับการเข้าช่วยเหลือของหน่วยราชการที่อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่นนั้น  มีหน่วยงานของตำรวจภูธรภาค 4 และองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงอาหารมอบให้ชาวบ้านที่สามารถมารับได้ที่หน่วยบริจาคสิ่งของ และชาวบ้านที่ติดน้ำที่บ้าน อย่างทั่วถึงแล้ว


ส่วนที่บ้านขนวนนคร ต.กุดกว้าง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ชาวบ้านก็ประสบภัยน้ำท่วม 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านขนวนนคร บ้านโนนดู่ และบ้านโคกกลาง ซึ่งชาวบ้านบอกกับทีมข่าวโฮมทีวีว่า ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรรม แต่ตอนนี้ไร่นาถูกน้ำท่วมหมด จากที่ปีที่แล้วช่วงเดียวกันได้รายได้จากการขายข้าว 30,000-100,000 บาท แต่ปีนี้ไม่ได้เงินแถมขาดทุนอีก จึงวอนภาครัฐเร่งช่วยเยียวยาชาวบ้านและชุมชน

 

ชาวบ้านยังแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายรัฐบาลที่มอบเงินเยียวยาครอบครัวที่ประสบภัยน้ำท่วม ครัวเรือนละๆ  5,000 บาท และชดเชยด้านการเกษตร ไร่ละ 600 บาท ว่า อยากให้รัฐบาลเพิ่มจำนวนเงินชดเชยการเกษตร เป็นไร่ละ1,000 บาท เพราะ ชาวบ้านไม่เหลืออะไรแล้วจริงๆ และจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อเริ่มต้นอาชีพใหม่ ต้องซื้อเครื่องมือการเกษตร รถไถ และเครื่องใช้ในบ้าน หากจะกู้ธกส.ไร่นาที่ถูกน้ำท่วมก็ไม่สามารถเอาไปจำนองได้ และถ้าจะกู้เงินนอกระบบ ก็มีดอกเบี้ยแพง โดยมีดอกเบี้ย 5-10% ต่อเดือน ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านเป็นหนี้จำนวนมาก

 

ด้านองค์การบริหารจังหวัดขอนแก่นได้เตรียมแนวทางเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั่วจังหวัดขอนแก่นแล้ว

 

ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเขื่อนอุบลรัตน์ยังมีระดับน้ำกักเก็บเกินระดับกักเก็บสูงสุด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระบายน้ำออกปริมาณมากกว่าปกติ ตลอดทั้งอาทิตย์ โดยวันที่ 28 ตุลาคม 2553 เขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำในอ่าง 2,824.79 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 116.18%  มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเขื่อน 63.43 ล้าน ลบ.ม. และระบายน้ำออก 34.34 ล้าน ลบ.ม.

 

ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านเหนือและท้ายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ได้อพยพออกหมดแล้วตามประกาศเตือน จากโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โดยขณะนี้น้ำพองได้ไหลเข้าท่วมบริเวณชุมชนเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ แต่มีระดับน้ำไม่สูงมาก  ซึ่งโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่า อีก 2 วัน น้ำพองก็จะไหลท่วม บริเวณชุมชนท้ายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น