08 ตุลาคม 2553

กินเจเพื่อโปรดสัตว์และชีวิตตน


ประเพณีการกินเจกำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือเริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนทุกๆ ปี รวม 9 วัน 9 คืน มีจุดเริ่มต้นจากประเทศจีนมานานแล้วโดยความเชื่อของเทศกาลกินเจ ตามตำนานเล่าว่า  การกินที่ทำให้ชีวิตผู้อื่นต้องเดือดร้อนล้มตายนั้น "มันมากเกินไป" ทั้งๆ ที่มนุษย์กินแต่อาหารพืชผักก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้  ดังนั้นการกินเจจึงควรตั้งมั่นอยู่บนหลักธรรมสำคัญ 2 ประการคือ ดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนตนเองและดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น

 

ส่วนประกอบที่นำมาปรุงอาหารเจสำเร็จนั้น ส่วนมากเป็นผัก ผลไม้ และโปรตีนเกษตร ซึ่งแต่ละปีพ่อค้าแม่ค้าที่นำอาหารเจสำเร็จมาจำหน่าย ก็จะคิดสูตรใหม่  และเลียนแบบอาหารธรรมดาที่ประกอบด้วยเนื้อสัตว์ ซึ่งมีหน้าตาอาหารน่าทาน  แต่ไม่ผิดหลักอาหารเจ

 

เช่นร้านอาหารอีสานร้านนี้ หากดูภายนอกเหมือนร้านอาหารอีสานทั่วไป แต่เมื่อข่าวโฮมทีวีได้สอบถามยังผู้ขาย จึงทราบว่า เป็นอาหารเจที่ประกอบอาหารด้วยปลาร้าเจ

 

คุณวิรัญญา เล่าว่า ได้คิดค้นสูตรนี้เมื่อไม่กี่ปี โดยใช้สมุนไพร และผัก เลียนสีและกลิ่น ประกอบอาหารอีสานเจให้เหมือนของจริง ซึ่งมีรสชาติอร่อย ไม่แพ้ของจริง  และเมื่อถึงเทศกาลเจก็มักมีลูกค้ามาสอบถามว่าปีนี้คิดสูตรอาหาเจอะไรใหม่ ซึ่งมีลูกค้าบางกลุ่มที่ชอบทานและเป็นขาประจำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น