15 ตุลาคม 2553

โพลสำรวจ พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์


กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข  เตรียมออกพระราชบัญญัติคุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์  อนุญาตให้หญิงตั้งครรภ์เข้าเรียนได้ และห้ามนายจ้างขัดขวางลาคลอด

โดยพระราชบัญญัติคุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์  มีรายละเอียดคร่าวๆ คือ ให้สถานศึกษา มีการสอนเพศศึกษาอย่างถูกต้องและเหมาะสมกับวุฒิภาวะ และหากพบหญิงมีครรภ์อยู่ในระหว่างศึกษา จะต้องอนุญาติให้หญิงมีครรภ์ศึกษาต่อได้ในระหว่างตั้งครรภ์ และกลับมาศึกษาได้อีกครั้งหลังคลอดบุตรแล้ว  อีกทั้งหน่วยงานที่มีหญิงมีครรภ์ปฏิบัติงาน ต้องไม่ขัดขวางการลาคลอดตามที่กฎหมายกำหนด

ดังนั้นศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (นิด้า)  จึงสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรกับร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์"  จากประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 1,231 หน่วยตัวอย่าง 

จากคำถามสำรวจ  ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ให้หญิงที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียนสามารถศึกษาต่อในระหว่างตั้งครรภ์และกลับมา ศึกษาได้อีกครั้งหลังคลอดบุตร
พบว่า  ร้อยละ 62.23 เห็นด้วย เพราะเป็นการให้โอกาส ไม่ตัดอนาคตทางการศึกษาสำหรับเด็กและให้โอกาสเด็กที่ผิดพลาดไป และอยากกลับไปเรียน และลดปัญหาการทำแท้งที่ขัดกฎหมายและศีลธรรม  ร้อยละ 34.36 ไม่เห็นด้วย  เพราะไม่เหมาะสมในสังคมไทย เหมือนเป็นการชี้นำ ส่งเสริมให้เด็กทำในสิ่งที่ยังไม่สมควรทำ และร้อยละ 3.41 ไม่แน่ใจ  ต้องดูถึงความเหมาะสมในเรื่อง อื่น ๆ ประกอบด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น