08 ตุลาคม 2553

รพ.ขอนแก่น เตือนภัยเด็กเล่นประทัด อันตรายถึงขั้นพิการ


จากกรณีเด็กเล่นประทัด ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยเฉพาะในช่วงเดือน กันยายน ถึงเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลออกพรรษา ในขณะนี้มีเด็กเข้าการรักษาแล้วกว่า 8 ราย อาการสาหัส 4 ราย ซึ่งทั้งหมดเกิดจากการเล่นประทัด การเล่นประทัดของเด็กในปัจจุบันมีการพัฒนาให้เกิดอานุภาพรุนแรงและอันตรายมากยิ่งขึ้น โดยเด็กจะนำประทัดต่างๆ อาทิเช่น ประทัด สามเหลี่ยม ประทัดลูกบอล มาดัดแปลง ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มาเล่น ซึ่งอาจจะพลาดท่าทำให้ได้รับอันตรายถึงขั้นบาดเจ็บสาหัส ต้องตัดนิ้ว ตาแตก จนถึงขั้นตาบอด กลายเป็นผู้พิการ โดยเฉพาะช่วง 5 วันที่ผ่านมานี้ พบว่ามีเด็กอายุตั้งแต่ 4 14 ปี เข้ามารับการรักษาแล้ว 28 ราย สาเหตุมาจากประทัด ซึ่ง เด็กมักจะเล่นประทัดแล้วถูกสะเก็ดระเบิดใส่ผิวหนัง ตาม แขน ขา มือ และใบหน้า และมี 8 รายต้องผ่าตัด ทำแผลเนื่องจาก แรงระเบิดของประทัด ทำให้นิ้วมือขาด ซึ่งในขณะนี้มีเด็กนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลขอนแก่น 4 ราย

     

นายแพทย์ธนนิตย์ สังคมกำแหง นายแพทย์ชำนาญพิเศษ กลุ่มงานออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวถึงสถิติการเข้ารับการรักษา ของเด็กเมื่อปีที่แล้วในช่วงเดือนกันยายน ถึงตุลาคม พบว่ามีเด็กอายุตั้งแต่ 5 12 ปี เข้ามารับการรักษาสูงถึง 32 ราย และนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 21 ราย และอาการสาหัส 11 ราย โดยทั้ง 11 รายดังกล่าวมีบางรายต้องผ่าตัดนำนิ้วที่เสียหายออก บางรายแขนขาด และบางรายถึงกลับต้องสูญเสียดวงตา  ซึ่งแนวโน้มในปีนี้เด็กที่ได้รับอันตรายจากการเล่นประทัด น่าจะสูงขึ้น ทางโรงพยาบาลขอนแก่นจึงอยากจะฝากเตือนให้ผู้ปกครอง ควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด และห้ามเล่นประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ หรือควรดูแลไม่ให้นำประทัดมาดัดแปลงเอง เพราะอาจะพลาดท่าเกิดอันตรายได้รับบาดเจ็บ สาหัส ถึงขั้นพิการและเสียชีวิติได้

 

ทางด้าน นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ตนได้กำชับ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้  ลงพื้นที่สำรวจ ตรวจ และควบคุมเข้ม ร้านค้าที่จำหน่ายประทัดในช่วงเทศกาลออกพรรษา และจะขอความร่วมมือร้านค้า ไม่ให้จำหน่ายประทัดให้กับเด็กและเยาวชน รวมไปถึงให้ตำรวจ และฝ่ายปกครองทุกอำเภอ เฝ้าระวังเด็กและเยาวชนในการเล่นประทัดให้เง้มงวด กวาดขัน ในช่วงเทศกาลออกพรรษา มากยิ่งขึ้น ส่วนร้านค้าก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายควบคุมมิให้จำหน่ายแก่เด็กและเยาวชน หากร้านค้า ที่ขอความร่วมมือไปแล้ว ยังฝ่าฝืนก็จะริบใบอนุญาติจำหน่ายประทัดทันที


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น