18 ตุลาคม 2553

เศรษฐกิจอาหารเจปีนี้ซบเซาจากปีที่ผ่านมา


แม้เทศกาลกินเจ ปี 2553 ผ่านพ้นไป แต่บรรดาพ่อค้าแม่ขายจำหน่ายอาหารเจสำเร็จรูปที่ตลาดบางลำภู  ต่างไม่พอใจกับรายได้จากการจำหน่ายอาหารเจ เนื่องจากได้รับกำไรไม่คุ้มทุนที่เสียไป  แม้ได้กำไรบ้างแต่ก็ไม่คุ้มกับการลงทุนลงแรง

 

ร้านจำหน่ายอาหารเจสำเร็จรูป เกือบทุกร้านจะนำอาหารเจที่เพิ่งปรุงเสร็จใหม่ๆ มาตั้งร้านที่ตลาดบางลำภูตั้งแต่ตีห้าครึ่ง  และจำหน่ายจนถึง 19.30 น. ทุกวันตลอดเทศกาลกินเจ 8-17 ตุลาคม 2553

 

โดยแต่ละร้านเป็นอาหารเจสำเร็จรูปที่มีหน้าตาเหมือนอาหารสำเร็จรูป ที่จำหน่ายตามตลาดทั่วไป  ซึ่งมีส่วนประกอบ คือ ผัก โปรตีนเกษตร แต่มีหนึ่งร้านในโซนอาหารเจที่แหวกแนวกว่าร้านอื่น คือ อาหารเจอีสาน จำหน่าย ลาบ ส้มตำ น้ำยาขนมจีนเจ และเป็นร้านที่ได้กำไรมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

 

จากการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่จำหน่ายอาหารเจสำเร็จเจ  ต่างบอกว่า เทศกาลกินเจปีนี้มีกระแสที่ลดลงจากทุกปี ทุกปีที่ผ่านมา วันที่ 9 ของช่วงเทศกาลกินเจ ถึงมีลูกค้าเข้ามาซื้ออาหารเจน้อย  แต่ปีนี้ เข้าสู่วันที่ 4 ของช่วงเทศกาลกินเจ ก็มีลูกค้าเข้ามาซื้ออาหารเจน้อยแล้ว  จึงวอนขอส่วนราชการจังหวัดเข้ามาช่วยดูแลและส่งเสริมพ่อค้าแม่ขายในช่วงเทศกาลกินเจปีหน้า

 

ในส่วนของลูกค้าที่ซื้ออาหารเจสำเร็จรูปปีนี้  พ่อค้าแม่ขายบอกว่า  ปีนี้ประชาชนกินเจตามกระแสมาก ประมาณ 50% คือกินเจไม่ตลอด 10 วัน  สังเกตได้จาก บางรายมาซื้อ4-5 วันก็หายหน้าไป แต่ก็มีประชาชน ที่เคร่งครัดในการกินเจ ตลอด 10 วัน ประมาณ 50%


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น