25 ตุลาคม 2553

สถานการณ์น้ำท่วมในเมืองขอนแก่น


ข้อมูลจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์  แจ้งว่า  ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณ 2,738.43 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 112.63 ของความจุอ่าง  ขณะที่มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง 109.97 ล้านลูกบาศก์เมตร  และเจ้าหน้าที่ได้ระบายน้ำออก ร้อยละ 27.52 ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ไม่สามารถรับน้ำเข้าอ่างได้อีก

 

ตอนนี้เขื่อนอุบลรัตน์กำลังอยู่ในช่วงวิกฤติ มีน้ำป่าไหลจากจังหวัดเลยเข้าอ่างเขื่อนอุบลรัตน์ตั้งแต่ช่วงเมื่อคืนวันอาทิตย์ ทำให้ระดับน้ำในอ่างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ขณะนี้มีปริมาณน้ำในอ่างเขื่อนสูงกว่าระดับเก็บกักสูงสุด 76 เซนติเมตร

 

โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ประกาศให้ประชาชนทั้งเหนือน้ำและท้ายน้ำ ขนย้ายทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงต่างๆ ขึ้นที่สูง เพื่อความปลอดภัย  เนื่องจากขณะนี้  เขื่อนมีความจำเป็นที่จะต้องระบายน้ำออกท้ายน้ำ ซึ่งอาจทำให้ไร่นาและบ้านเรือนบริเวณ 2 ฝั่งลำน้ำพอง มีน้ำเอ่อท่วม

 

อย่างไรก็ตาม เขื่อนอุบลรัตน์  จะระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำให้มีผลกระทบกับประชาชนทั้งเหนือน้ำและท้ายน้ำให้น้อยที่สุด

 

นอกจากนั้นในพื้นที่ตำบลพระลับ จังหวัดขอนแก่น กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมขังบ้านเรือนที่พักอาศัย พื้นที่การเกษตร คอกปศุสัตว์ และบริเวณพื้นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำ  เนื่องจากปริมาณน้ำจากจังหวัดชัยภูมิ ได้ไหลมาตามลำน้ำชี  อีกทั้งน้ำจากลำน้ำพอง ที่ปล่อยมาในปริมาณมาก และมีฝนตกชุก หนาแน่นในพื้นที่  ส่งผลทำให้ราษฎรที่ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก  มีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย


ได้แก่ บ้านหนองแสง หมู่ที่ 12 และ 13  บ้านโคกน้อย หมู่ที่ 4 และ 14  บ้านผือ หมู่ที่ 1,2 และ 19  บ้านพระคือ หมู่ที่ 3 และ 16  และบ้านแสงอรุณ หมู่ที่ 18  ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วม ประมาณ 2000 ไร่

 

ดังนั้นเทศบาลตำบลพระลับ จึงดำเนินการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ประสบภัย  โดยดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ  ออกจากพื้นที่การเกษตร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น