30 มิถุนายน 2552

มข.ผุดโครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยว

 มหาวิทยาลัยขอนแก่นผุดโครงการพัฒนาศักยภาพและรูปแบบการจัดการท่องเที่ยว สร้างธุรกิจการท่องเที่ยวชุมชนแบบยั่งยืน ยก"หมู่บ้านบุไทรโฮมสเตย์"อำเภอวังนำเขียว จังหวัดนครราชสีมาแบบอย่างการจัดการ

                วันนี้(30 มิ.ย.)ที่โรงแรมพลูแมน ราชาออคิด รศ.ดร.มันทนา สามารถ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานโครงการสัมมนา โครงการพัฒนาศักยภาพและรูปแบบการจัดการท่องเที่ยวชุมชนแบบยั่งยืน หลังจากที่คณะวิจัยของทางคณะได้ทำการวิจัยหมู่บ้านบุไทรโฮมสเตย์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา  เป็นแบบอย่างในการจัดการระบบการท่องเที่ยว

ผลจากการศึกษาพบว่าชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการท่องเที่ยวของหมู่บ้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่ชุมชนมีส่วนร่วมในการนำเสนอความคิดอยู่ในระดับมากที่สุด คือชุมชนมีส่วนร่วมในการลงมติหรือความเห็นที่จะช่วยกันในการจัดการท่องเที่ยวของชุมชนทุกครั้งที่มีการประชุมในหมู่บ้าน และการเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุนและการรับผลประโยชน์ตอบแทน ชุมชนมีส่วนร่วมในการรักษาแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในแหล่งท่องเที่ยว นอกจากนี้ชุมชนยังได้มีการประชุมการท่องเที่ยวในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

                ปัญหาที่พบมากคือสาธารณูปโภค รองลงมาคือการนำวัฒนธรรมเมืองเข้ามาสู่หมู่บ้านโฮม สเตย์และการให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ น้อย รวมถึงการยังไม่มีการเพิ่มอาชีพให้กับชุมชน เพื่อจัดทำสินค้าชุมชนและเป็นรายได้เพิ่มให้กับชุมชน

                รศ.ดร.มันทนา เปิดเผยอีกว่า การจัดทำงานวิจัยหลังจากที่ได้มีการศึกษา ทำให้ทราบถึงข้อดีและปัญหาต่าง จึงได้มีแนวคิดที่จะจัดโครงการพัฒนาศักยภาพและรูปแบบการจัดการท่องเที่ยวในชุมชนเขตจังหวัดขอนแก่น รวมไปถึงพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับชาวบ้าน รวมถึงทราบทัศนคติสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อนำมาปรับในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

                ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่มีการทำวิจัยการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการท่องเที่ยว หมู่บ้านบุไทรโฮมสเตย์ ทางคณะวิทยาการจัดการจะนำนักศึกษาที่สนใจเดินทางเข้าดูรูปแบบระบบการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ ที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นตัวอย่างในระบบการจัดการเพื่อที่จะนำมาใช้กับสถานท่องเที่ยวในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่น



เพิ่มแผนที่และทิศทางไปสู่งานปาร์ตี้ของคุณ แสดงเส้นทาง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น