22 มิถุนายน 2552

ทน.ขอนแก่น คุ้มเข้มสเปรย์น้ำหวานอันตราย

เทศบาลนครขอนแก่น คุมเข้มน้ำหวานสเปรย์ ยี่ห้อ "แคนดี้ไซรับ หลังระบาดหนักในกลุ่มเด็กนักเรียน พร้อมมีคำสั่งให้ร้านค้าในเขตเทศบาลโล๊ะสินค้าดังกล่าวทิ้ง ล่าสุดออกตรวจร้านค้าเร่และร้านค้าส่งหน้าโรงเรียน

 

วันนี้(22 มิ.ย.)นายจุลนพ  ทองโสภิต  รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น  เปิดเผยว่า  เทศบาลนครขอนแก่น  ได้รับแจ้งจากสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นว่า  เด็กนักเรียนชั้นป.4 โรงเรียนมหาไถ่ชาย  3 คน  ปวดท้องอย่างรุนแรงต้องส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล   เมื่อเข้าตรวจสอบว่าเด็กซื้อน้ำหวานในขวดสเปรย์รับประทาน  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เดียวกับที่เคยปรากฏเป็นข่าวที่จังหวัดราชบุรี    เมื่อตรวจสอบกับองค์การอาหารและยา หรือ  อย.  พบว่า  "น้ำหวานในขวดเสปรย์ ยี่ห้อ แคนดี้ ไซรับ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีข้อมูลการขออนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้า  และแจ้งเลข อย.  รวมถึงข้อมูลผู้นำเข้าและที่อยู่  ในฉลากปลอม

หลังจากนั้นเทศบาลฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมอาหารปลอดภัย  และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค , สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าส่งขนมและของเล่น , ร้านค้าส่งในจังหวัดขอนแก่น  รวมทั้งร้านค้าเร่ที่ขายอยู่หน้าสถานศึกษา  พบว่า  ร้านค้าส่งในเขตเทศบาลนครขอนแก่น - ร้านค้าหน้าโรงเรียนมีการจำหน่ายน้ำหวานในขวดเสปรย์ดังกล่าวจริง   และกำลังเป็นที่ฮือฮาโดยมีวิธีการกินที่แปลก คือ  ฉีดสเปรย์ "แคนดี้  ไซรับ" เข้าปาก    มีรูปทรงสีสันสะดุดตา   และมีราคาขายถูกเพียง 5 บาท

ในขณะที่เทศบาล ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการค้าส่งและร้านค้าปลีกที่มีน้ำหวานดังกล่าวในครอบครองให้ยุติการจำหน่าย  และเตือนผู้ปกครองควรแนะนำบุตรหลานในการเลือกซื้ออาหารหน้าโรงเรียนหรือร้านค้าในชุมชน  โดยเฉพาะอย่าซื้อขนมต่างๆ  ที่มีสีฉูดฉาดหรือบรรจุในภาชนะที่แปลกมาบริโภคโดยเด็กขาดเพราะอาจได้รับอันตรายจากอาหารใส่สี  อาหารที่ไม่ได้รับมาตรฐาน  มีสารปนเปื้อนต่างๆ  ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 

พร้อมกันนี้เทศบาลนครขอนแก่น เตือนโรงเรียนทุกโรงเรียนให้ตรวจสอบอาหารที่จำหน่ายหน้าโรงเรียน  หากพบว่ามีอาหารที่ไม่ปลอดภัยต่อนักเรียนขอให้แจ้งยุติการขาย  พร้อมแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  หรือ  สำนักงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  และเทศบาลนครขอนแก่นให้เข้าไปตรวจสอบเพื่อคุ้มครองให้ผู้บริโภคได้มีความปลอดภัย.



เพิ่มแผนที่และทิศทางไปสู่งานปาร์ตี้ของคุณ แสดงเส้นทาง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น