18 มิถุนายน 2552

นโยบายเรียนฟรี 15 ปี ยังช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองรายได้น้อยไม่ได้ตามฝันของรัฐบาลมาร์ค คนจนยังต้องพึ่งโรงรับจำนำ


     สถานธนานุบาล -  
นายพิชยเดช เพ็ชรภักดี ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวถึงผลการรับจำนำ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 30 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงของการเปิดภาคการศึกษา ปี 2552 ว่า สถานธนานุบาลเทศบาลนครขอนแก่น มีผู้มาใช้บริการรวมแล้วจำนวน 9,857 ราย คิดเป็นยอดเงินรับจำนำ 143,157,400 บาท เมื่อเปรียบเทียบการให้บริการในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มีผู้มาใช้บริการ 9,528 ราย เป็นเงินรับจำนำ 124,122,110 บาท นั่นเท่ากับว่าในปีนี้ให้บริการมากกว่าปีที่แล้ว 329 ราย คิดเป็นร้อยละ 3.34 โดยคิดเป็นจำนวนเงินถึง 19,035,290 บาท คิดเป็นร้อยละ 13.20
       
       โดยยอดผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงขาลง ซ้ำยังมีการเลิกจ้างงานของสถานประกอบการจำนวนไม่น้อย ซึ่งแม้รัฐบาลจะมีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระรายจ่ายให้แก่ผู้ปกครอง แต่เงินอุดหนุนก็ยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายจริงของผู้ปกครอง
       
       นายพิชยเดชระบุว่า ในแต่ละปีนอกจากช่วงโรงเรียนเปิดเทอมแล้ว ยังมีช่วงเข้าพรรษาที่ประชาชนเข้ามาใช้บริการโรงรับจำนำมากที่สุดในรอบปี เพราะเป็นช่วงที่เกษตรกรลงนา ซึ่งทางสถานธนานุบาลเองก็ได้เตรียมเงินสำรองเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน หากดูจากจำนวนผู้ที่เข้ามาใช้บริการนั้นยังเท่าเดิม แต่ที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นเพราะในช่วงที่ผ่านมา ผู้ที่เคยเข้ามาใช้บริการจำนำทองคำได้ไถ่ถอนเพื่อนำไปขาย เนื่องจากราคาทองคำสูงมาก
       
       ปัจจุบันสินค้าหรือข้าวของเครื่องใช้ที่รับจำนำและจัดเก็บไว้รอให้มาไถ่ถอนตามสัญญาอยู่ในโรงรับจำนำแห่งนี้มูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้เทศบาลนครขอนแก่นยังได้เตรียมเงินไว้รองรับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการเพิ่ม อีกปีละ 30 ล้านบาท
       

       อย่างไรก็ตาม นายพิชยเดิช กล่าวว่า ภายในปี 2553 สถานธนานุบาลเทศบาลนครขอนแก่น จะเปิดให้บริการเพิ่มอีกแห่งหนึ่ง บริเวณฝั่งตรงข้าม สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น โดยสถานธนานุบาลแห่งใหม่นี้จะมีเอกลักษณ์ โดดเด่น ทันสมัย และสะดวก ต้องการตอกย้ำให้ประชาชนผู้ใช้บริการ ได้ปรับเปลี่ยนทัศนคติใหม่ มองว่าการใช้บริการของสถานธนานุบาลนั้นไม่ใช่เรื่องน่าอาย ไม่ต่างไปจากการใช้บริการสินเชื่อข
องสถาบันการเงินทั่วไป สามารถใช้เป็นช่องทางแก้ปัญหาการเงินเฉพาะหน้าในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก

โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น