10 มิถุนายน 2552

คดีแพ่งในชั้นศาลจังหวัดขอนแก่น เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว คาดว่าน่าจะเกิดจากภาวะเศรษฐกิจ

ขอนแก่น  วิกฤติเศรษฐกิจ ส่งผลให้คดีในชั้นศาลเพิ่มขึ้น เผย ส่วนใหญ่เป็นคดีแพ่งที่เพิ่มมากกว่าเท่าตัว

วันนี้ (10 มิ.ย.) นายวิบูลย์  ธรรมะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงสถานการณ์คดีข้อพิพาท ที่มีการส่งเรื่องฟ้องร้องเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาล ที่มีปริมาณคดีเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ในช่วงที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจภาพรวมภายในประเทศว่า ภายหลังจากที่สถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศ ต้องประสบกับปัญหาการชะลอตัวในภาคการลงทุน ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ที่ต้องทนแบกรับภาระรายรับไม่เพียงพอต่อรายจ่าย  ซึ่งเป็นสาเหตุหลักทำให้ประชาชน ต้องเข้าไปสู่วงโคจรของกระบวนการเงินกู้ทั้งในและนอกระบบ การนำที่ดินไปแปลงสินทรัพย์เพื่อเป็นทุน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และก่อให้เกิดการเป็นหนี้สินที่บานปลาย จนไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายที่ต้องนำไปชดใช้หนี้ที่กู้ยืมมาได้ ทำให้เกิดข้อพิพาทฟ้องร้อง ส่งคดีเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาล ทั้งคดีเพ่งและคดีอาญา เกี่ยวกับเรื่องเงินกู้ และเรื่องที่ดินเพิ่มปริมาณมากขึ้นเกือบเท่าตัว และเป็นคดีที่นับว่ามีตัวเลขที่สูงที่สุด

ซึ่งนับว่าเป็นปัญหาซ้ำเติมสร้างความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นให้กับประชาชนอีก นอกเหนือจากต้องประสบกับปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ

               สำหรับโครงการอบรมให้ความรู้และการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดขอนแก่น กระทรวงยุติธรรม จัดขึ้น เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะสามารถช่วยให้ปริมาณคดีเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาลลดน้อยลง โดยการจัดตั้งศูนย์ประสานงานขจัดความขัดแย้งของชุมชน ซึ่งมีการแต่งตั้งให้ผู้นำชุมชนเข้ามาเป็นคณะกรรมการเครือข่าย,อาสาสมัครคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และเข้ารับการอบรมด้านกฎหมายอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะเข้ามามีบทบาทหลักในการดำเนินการด้านไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ระงับข้อขัดแย้งในเชิงสมานฉันท์ของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ  และกระจายงานตามกระบวนการ

ด้านยุติธรรมลงสู่ชุมชน โดยมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันของชุมชนอย่างสันติเพื่อลดปริมาณการเกิดคดีฟ้องร้อง และแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดจากสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศให้กับประชาชนต่อไป



แชตออนไลน์ทันใจกับเพื่อนและครอบครัวของคุณ! Windows Live Messenger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น