03 มิถุนายน 2552

ตะลึงพระเครื่องขอนแก่นทำเงินสวนวิกฤติเศรษฐกิจ

ขอนแก่น ตะลึงวงการพระเครื่องเมืองหมอแคน สวนกระแสวิกฤติเศรษฐกิจ สร้างรายได้ตกเดือนละหลายหมื่นบ้านต่อเดือน เผย ความศรัทธาที่มีต่อพระเกจิดัง ทำให้วงการพระเครื่องไปรอด

                วันนี้( 3 มิ.ย.)ที่ชมรมพระเครื่องจังหวัดขอนแก่น นายพงษ์ สีดา ผู้ช่วยเลขาชมรมพระเครื่องภาคอีสาน เปิดเผยว่า  ปัจจุบันมีผู้นิยมเช่าหาบูชาพระเครื่องเข้ามาไว้ครอบครองเพื่อเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก ทำให้ในช่วงนี้แผงพระในจังหวัดขอนแก่นคึกคัก ถึงแม้ว่าจะยังอยู่ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ แต่สำหรับผู้ที่มีความศรัทธาต่อพระเกจิดังโดยเฉพาะสายพระนักปฏิบัติ ก็จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษ โดยในแต่ละเดือนทั้งแผงเล็กแผงใหญ่ มีรายได้จากการให้เช่าบูชาตกเดือนละหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน

                โดยลูกค้าที่มาเลือกเช่าหาบูชาส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักธุรกิจและข้าราชการและนักการเมืองตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับชาติ  ที่เข้ามาเช่าบูชาอยู่เป็นประจำ โดยส่วนใหญ่ที่มาเช่าบูชาพระให้เหตุผลว่ามีความศรัทธา จึงได้มาเช่าหาเพื่อเก็บไว้เป็นสิริมงคล

                นายพงษ์ เปิดเผยอีกว่า พระเครื่องที่ได้รับความนิยมในตลาดพระเครื่องขอนแก่นคือพระเครื่องจากพระเกจิสายอีสาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระนักปฏิบัติทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่อย่างหลวงพ่อคูณ และที่มรณภาพไปแล้ว อย่างหลวงปู่ฝั้น ที่เหรียญเก่าบูชาอยู่ที่หลักแสน และบางรุ่นอย่างพระสายภาคกลางราคาอยู่ที่หลักล้านก็มี

                ซึ่งการดูพระว่าองค์ไหนแท้องค์ไหนปลอม ถ้าเป็นเซียนพระที่อยู่ในวงการก็จะดูออกทันที เพราะว่าอาศัยประสบการณ์ที่คลุกคลีอยู่ทั้งวัน แต่บางครั้งก็มีพวกกลุ่มมิจฉาชีพทำปลอมขึ้นมาก็มีมาก ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการพระเครื่อง ส่วนเซียนพระรุ่นใหม่นั้นจะยังไม่คล่องอาจตกเป็นเหยื่อให้กับกลุ่มมิจฉาชีพได้ง่าย

                ขณะที่การเช่าบูชาพระเครื่อง ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่า ยังเป็นการบำรุงพระพุทธศาสนา เนื่องจากความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อพระพุทธศาสนา เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่นิยมมาเช่าหาบูชาจะเป็นคนที่อยู่ในศีลธรรมเข้าวัดเข้าวาและชอบทำบุญ

โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น