22 มิถุนายน 2552

หญิงไทยท้องก่อนแต่ปีละ 3 แสนราย เผยวัยรุ่นช่วงวัยเรียนมากสุด/ไข้หวัด 2009 ไม่น่าห่วง สถานการณ์ควบคุมได้

ตะลึง หญิงไทยท้องก่อนแต่งปีละกว่า 3 แสนคน เผยวัยรุ่นติดอันดับท้องช่วงเรียนมากสุด ชี้ปัจจัยจากสภาพแวดล้อมรอบข้างส่งผลต่อพฤติกรรม เดินหน้าให้ความรู้เยาวชน แก้ปัญหาท้องในวัยเรียน//ด้านไข้หวัด 2009 สถานการณ์ความรุนแรงน้อยกว่าไข้หวัดนก หากมีวิธีป้องกันระมัดระวังหากไปในพื้นที่เสี่ยงต่อโรค

 

วันนี้(22 มิ.ย.)ที่ห้องมงกุฎเพชร โรงแรมโฆษะ นพ.คิมหันต์ จงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหาการตั้งครรภ์ในในสตรีก่อนการสมรส จากตัวเลขและการประมาณการในประเทศไทยแต่ละปีอยู่ที่ประมาณ 3 แสนรายทั่วประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นหญิงรับจ้างทั่วไปที่มีถึงร้อยละ 42.7 รองลงมาเป็นนักเรียนนักศึกษาร้อยละ 30.5 และเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปีลงมา ร้อยละ 16 .68

"ปัจจุบันเด็กเข้าสู่วันแรกรุ่นได้เร็วกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากสุขภาพอาหารที่ดี การมีระยะแรกรุ่นที่อายุน้อย ส่งผลให้มีอายุการแต่งงานที่เร็วขึ้น และพบว่าปัญหาด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น คือการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย นำสู่การตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมและการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นจะเพิ่มมากขึ้น และนำมาสู่การทอดทิ้งเด็กในที่สุด ซึ่งจะเป็นปัญหาของสังคมในอนาคต"นพ.คิมหันต์ กล่าวและว่า

การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยยังส่งผลต่อการติดต่อโรค ที่เกิดจากเพศสัมพันธ์อย่างโรคเอดส์  หรือการติดเชื้อเอชพีวี ซึ่งจะนำไปสู่โรคมะเร็งปากมดลูก หรือรวมไปถึงโรคอื่นที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์

นายแพทย์คิมหันต์ ยังเปิดเผยอีกว่า  พฤติกรรมทางเพศรวมถึงการใช้ถุงยางอนามัยในกลุ่มเด็กวัยรุ่นและในวัยเรียน พบว่า การใช้ถุงยางอนามัยในการร่วมเพศครั้งแรกของนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 43 และการใช้ถึงยางอนามัยในการร่วมเพศสัมพันธ์กับหญิงบริการร้อยละ 60 ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ และยังเป็นปัญหาทั้งด้านภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและสังคมต่อไป

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น จึงได้มีการจัดประชุมเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ โดยมีหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ศูนย์สืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 โรงเรียนและสภาเด็กจังหวัดขอนแก่น สหพันธ์เยาวชนคนหนุ่มสาวเพื่อสันติภาพโลกประเทศไทยและศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นเทศบาลนครขอนแก่นเข้าร่วมการอบรม

 

 

สถานการณ์ไข้หวัด 2009 ไม่น่าห่วง เผยหวัดนกรุนแรงกว่า

 

นพ.คิมหันต์ ยังเปิดเผยถึงสถานการณ์ไข้หวัด 2009 ว่า เป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่มีที่ต่างประเทศ เมื่อเข้ามาในไทยจึงทำให้หลายคนวิตกว่าจะมีการแพร่ระบาด  แต่ความเป็นจริงแล้วเป็นโรคที่ไทยรักษาได้ หากมีการตรวจพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายโรคไข้หวัด 2009 ซึ่งไทยก็มีประสบการณ์เรื่องไข้หวัดนกมาก่อนทำให้ไม่น่าวิตกเท่าที่ควร

"โรคไข้หวัดนกเมื่อเทียบกับอัตราการเสียชีวิต ผู้ป่วย 100 คนจะมี 60 คน ที่เสียชีวิต แต่ถ้าเป็นโรคไข้หวัด 2009 มีผู้ป่วย 100 คน จะเสียชีวิตเพียงคนเดียว ซึ่งยังไม่น่าห่วง เพราะเป็นโรคที่รักษาหาย" นพ.คิมหันต์กล่าวและว่า

ไข้หวัด 2009 เป็นโรคที่มีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน แต่ถ้าหากมีการป้องกันที่ดีอย่างเช่นมีการปิดปากปิดจมูกหากเข้าในสถานที่คิดว่ามีความเสี่ยงก็จะสามารถป้องกันโรคนี้ได้ หรือถ้าใครพบว่าตัวเองมีอาการคล้ายแล้วรีบพบแพทย์ ก็จะเป็นการรักษาอย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ด้านสุขภาพ หากมีการดูแลสุขภาพ กินอาหารที่ถูกสุขลักษณะและออกกำลังกายอยู่ทุกวัน ร่างกายก็จะมีภูมิคุ้มกันที่ดี



โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น