22 มิถุนายน 2552

โพกัสกลุ่มผู้ประกอบการ เป็นแนวทางเปิดตลาดเสรี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เดินสายจัดสัมมนาภาคอีสาน  โฟกัสกลุ่มผู้ประกอบการเพิ่มความเข้าใจ นำใช้ประโยชน์เปิดตลาดเสรี

วันนี้(22 มิ.ย.)กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เดินสายจัดเวทีสัมมนา  เรื่องการเปิดตลาดการค้าบริการของไทยในเวทีโลก โอกาสหรือความท้าทาย สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการในภาคอีสาน  เวทีที่ทำให้ผู้ประกอบการปรับตัวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน สำหรับ การเจราจาการค้าบริการของไทยในเวทีการค้าโลก การเปิดตลาดการค้าบริการของไทยภายใต้ความตกลงต่างๆ และมุมมองของภาคเอกชนในสาขาบริการต่างๆ ได้แก่ สาขาบริการธุรกิจ ขนส่ง ,โลจิสติกส์ และการศึกษา

นายนพดล  สระวาสี รองอธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ   เปิดเผยว่า  การเปิดตลาดการค้าบริการของไทยในเวทีโลก  เวทีที่สร้างโอกาสที่มีความท้าทาย สามารถสร้างความรู้ ความเข้าใจ รวมทั้งทำให้ผู้ประกอบการได้ตระหนักปรับตัวเพื่อให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และให้ข้อมูลกับประชาชนเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจาเปิดเสรีในระดับต่างๆ

การสัมมนาในครั้งนี้จะเน้นเรื่องความตกลงเปิดเสรีการค้าบริการของไทย ทั้งในกรอบองค์การการค้าโลก อาเซียน อาเซียนกับประเทศคู่เจรจา และไทยกับประเทศคู่เจรจาเพื่อให้ผู้ประกอบการ ภาครัฐ และประชาชนที่เกี่ยวข้อง ได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนทุกด้านและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าบริการซึ่งมีกำหนดการจัดสัมมนาทั่วประเทศ อีก 3 ครั้ง ในเดือนกรกฎาคม เดือนตุลาคม 2552

ความคืบหน้าการเจรจาการค้าบริการของไทยในเวทีการค้าโลกนั้น ได้เจรจากับคู่ค้าในแถบประเทศอาเซี่ยน รวม 10 ประเทศ  โดยการทำการค้า รวมกันทั้งสองฝ่ายที่สำคัญ  จะมีประเทศออสเตรเลีย  ,นิวซีแลนด์, ญี่ปุ่น, เกาหลี ขณะนี้มีความคืบหน้ามากแล้ว โดยจะเริ่มดำเนินการได้ในเร็วๆนี้ ส่วนประเทศที่ยังตกค้างอยู่ คือประเทศ อินเดีย  กำลังเจรจาอยู่ยังไม่ได้ข้อสรุป

นายนพดล ยังเปิดเผยอีกว่า รูปแบบการค้าบริการ แบ่งออกได้เป็น 4 รูปแบบ คือรูปแบบที่ 1 การให้บริการข้ามประเทศ  เป็นการให้บริการจากพรมแดนประเทศสมาชิกหนึ่งไปสู่พรมแดนประเทศสมาชิกอื่นๆ โดยผู้ให้บริการยังอยู่ในประเทศตนเอง เช่น การศึกษาผ่านทางไกล บริการผ่านสื่อโทรคมนาคม และบริการให้คำปรึกษาผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นต้น รูปแบบที่ 2 คือการใช้บริการในต่างประเทศ เป็นการให้บริการที่เกิดขึ้นในพรมแดนของประเทศผุ้ให้บริการ เช่น การเดินทางไปท่องเที่ยว การรับการรักษาพยาบาลในต่างประเทศ และการไปศึกษาในต่างประเทศ เป็นต้น รูปแบบที่ 3 คือการจัดตั้งธุรกิจในต่างประเทศ เป็นการเข้าไปลงทุนจัดตั้งธุรกิจในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้บริการในประเทศลูกค้า เช่น การจัดตั้งสาขา สำนักงานตัวแทนและบริษัท เป็นต้น รูปแบบที่ 4 การให้บริการโดยบุคคลธรรมดา โดยเดินทางเข้าไปให้บริการโดยตรงกับลูกค้า เช่น นักกฎหมายชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาให้บริการที่ปรึกษาในประเทศไทย

การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าบริการเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการค้าบริการเป็นเรื่องใกล้ตัวผู้บริโภคมากกว่าการค้าสินค้า เนื่องจากการค้าบริการในหลายสาขาเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของทุกคน สำหรับผู้ประกอบการการส่งออกของไทยจะไม่สามารถมีประสิทธิภาพได้หากไทยมีความอ่อนแอในภาคบริการ การเปิดเสรีการค้าบริการที่เจรจากันอยู่ในปัจจุบันมี 3 เวทีหลัก ได้แก่ ระดับ พหุภาคี คือ 1 องค์การการค้าโลก 2 ระดับภูมิภาค เช่น อาเซียน  3 ระดับทวิภาคี การเปิดตลาดที่จะมีผลต่อคนไทยและผู้ประกอบการไทยในระยะเวลาอันใกล้ คือ การเปิดตลาดในกรอบอาเซียน ที่ประเทศไทยจะต้องเปิดโอกาสให้นักลงทุนอาเซียนถือหุ้นในธุรกิจบริการในประเทศไทยมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

 

 



ดูส่วนอื่นๆ ของ Windows Live™ มากกว่าเมล–Windows Live™ เป็นยิ่งกว่ากล่องรับอีเมลของคุณ มากกว่าข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น