01 มิถุนายน 2552

ระดมความเห็น สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ขอนแก่น - พัฒาโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จัดเสวนาศึกษาแผนสร้างความเชื่อมั่นต่อพลังงาน เน้นกระบวนการรับฟังความคิดเห็น หวังใช้เป็นกรณีศึกษาในการวางแผนของประเทศในอนาคต

วันนี้(๑ มิถุนายน ๒๕๕๒)เมื่อเร็วๆ นี้นายณอคุณ สิทธิพงษ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาโครงการไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย ใช้ก๊าซธรรมชาติ 70% ลิกไนท์ 12.6% ถ่นหินนำเข้า 8.2% พลังน้ำ 4.7% นำเข้าจากต่างประเทศ 1.9% พลังงานทดแทน 1.4% และน้ำมัน 1.2% และจากสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงดังกล่าว สำนักพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ หน่วยงานใหม่ของกระทรวงพลังงาน จึงได้รับมอบหมายให้เร่งศึกษาและสร้างความมั่นใจในพลังงานนิวเคลียร์สู่ภาคประชาชนอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ จึงเป็นการจัดสัมมนาเป็นครั้งแรกของโครงการซึ่งเป็นการเสวนาเรื่อง"ข้อกฎหมายและความตกลงร่วมมือระหว่างประเทศ" และระเบียบกฎหมายและองค์กรกำกับดูแลครั้งที่ 2 เรื่อง พลังงานนิวเคลียร์ในเอเชีย และครั้งที่3 เรื่อง ความปลอดภัย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และความเสี่ยงของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ และหัวข้ออื่นๆที่เกี่ยวข้อง ณ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าของ โครงการสร้างความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อพลังงานนิวเคลียร์ปีที่ 1 ในการสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนต่อการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

โดยนายชวลิต พิชาลัย รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ กล่าวสรุปว่า การเสวนามีจุดมุ่งหมายสำคัญ ไม่ใช่การทำประชาพิจารณ์ แต่เป็นการมุ่งเน้นการให้ความรู้ ความเข้าใจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อการกำหนดแผนกลยุทธ์การสื่อสาร และการดำเนินการชี้แจงข้อมูลข่าวสารด้านพลังงานนิวเคลียร์ต่อประชาชนในอนาคต โดยข้อคิดเห็นต่างๆในการเสวนาครั้งนี้ จะมีการจดบันทึกไว้ เพื่อนำไปปรับปรุง และใช้ประโยชน์เพื่อให้เกิดแนวทางการศึกษา และสร้างความรู้ ความเข้าใจในการใช้เชื้อเพลิงพลังงานนิวเคลียร์ให้มากยิ่งขึ้นไปยังประชาชนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น