23 มิถุนายน 2552

อย.ขุมเข้มสินค้าไม่ผ่านการรับรอง

อย.วางมาตรการคุ้มเข้ม ลงพื้นที่ตรวจหาผลิตภัณฑ์ตามร้านค้าส่งที่ไม่ผ่านการรับรอง หลังเด็กนักเรียนจากโรงเรียนดังเมืองหมอแคนรับประทานน้ำหวานชนิดสเปรย์ฉีดเข้าปากแล้วมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงจนต้องหามส่งโรงพยาบาล  

  วันนี้(23 มิ.ย.)ที่โรงแรมเจริญธานี นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีเด็กนักเรียนถูกหามส่งโรงพยาบาล เนื่องจากรับประทานน้ำหวานชนิดสเปรย์ฉีดเข้าปากแล้วมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงว่า ทาง อย.ได้มีการออกตรวจและขอความร่วมมือไปยังร้านค้าทั้งปลีกและส่งให้เก็บสินค้าดังกล่าวออก ไม่ให้จำหน่าย เนื่องจากว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทาง อย.ได้ทำการตรวจสอบพบว่า สาเหตุที่เด็กมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เนื่องจากว่ามีสารกันเสียเกินปริมาณที่กำหนด และเด็กรับประทานเข้าไปเป็นจำนวนมาก

                "จากการสอบถามเด็กที่หามเข้าส่งโรงพยาบาลพบว่า ได้รับประทานน้ำหวานชนิดสเปรย์ฉีดเข้าปาก ยี่ห้อ แคนดี้ไซรับ 5 ขวด หลังจากที่เด็กรับประทานเข้าไป ก็มีอาการปวดท้องจนต้องเข้าโรงพยาบาล จากนั้นโรงเรียนก็ได้เก็บสินค้าดังกล่าวให้กับทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ"นพ.นิพัฒน์ กล่าวและว่า

                ตัวสินค้าที่มีปัญหาพบว่าฉลากที่ติดบนผลิตภัณฑ์แจ้งการ นำเข้าโดยบริษัทเอ็นจิเนีย ฟู้ดจำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 5 ตำบลโคลกพระ จังหวัดชลบุรี อย.20-2-00844-2-0051 ซึ่งจากการตรวจสอบ ไม่มีชื่อบริษัทนี้ และหมายเลข อย.ก็เป็นของน้ำดื่ม คือบริษัทนี้ไม่มีตัวตน

                นพ.พิพัฒน์ เปิดเผยอีกว่า ส่วนการนำเข้าจะลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านที่ติดชายแดนไทย ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอความร่วมมือไปยังครูและผู้ปกครองให้ดูแลเด็กและร้านค้าที่จำหน่ายของหน้าโรงเรียน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสินค้าประเภทนี้มีจำหน่ายในพื้นที่ภาคกลางและภาคอีสาน และได้มีคำสั่งให้ด่านยาทุกด่านเฝ้าระวังการนำเข้าและแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแต่ละจังหวัดเฝ้าระวังการผลิต นำเข้า จำหน่ายอาหารที่มีลักษณะดังกล่าว หรือ อาหารที่ต้องสงสัยว่าไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงบ่ายของวันเดียวกันทางคณะกรรมการอาหารและยาร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่นได้ออกตรวจตามร้านค้าทั้งปลีกและส่งในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการรับรองจาก อย.

ดูส่วนอื่นๆ ของ Windows Live™ มากกว่าเมล–Windows Live™ เป็นยิ่งกว่ากล่องรับอีเมลของคุณ มากกว่าข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น