23 มิถุนายน 2552

นำร่องกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นมหากาฬ เมืองน่าอยู่

สำนักผังประเทศและผังภาค ปั้น  4 จังหวัด "ร้อยแก่นมหากาฬ" เป็นจังหวัดนำร่อง กำหนดทิศทางการพัฒนาพื้นที่ผังเมืองน่าอยู่ แก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

 วันนี้(23 มิ.ย.)ที่โรงแรมพูลแมน  รอชาออคิด  จังหวัดขอนแก่น  นายโอฬาร   ศักยโรจน์กุล  ผู้อำนวยการสำนักผังประเทศและผังภาค      เปิดเผยว่า  กรมโยธาธิการและผังเมือง เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาพื้นที่ในระดับกลุ่มจังหวัด  จึงวางแผนและจัดทำผังอนุภาค  ซึ่งเป็นผังที่ถ่ายทอดนโยบายจากผังประเทศและผังภาคลงสู่พื้นที่กลุ่มจังหวัดและจังหวัด  ในด้านการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจ  การพัฒนาเมืองและชนบท  การใช้ประโยชน์ที่ดินการคมราคมขนส่งและโครงสร้างพื้นฐาน  เพื่อใช้เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่จังหวัดและกลุ่มจังหวัด  ให้เกิดการพัฒนาอย่างเกื้อกูลร่วมกัน

 

ปัจจุบันผังเมืองภาคอีสาน มีการใช้พื้นที่ปะปนกัน  มีทั้งพื้นที่พักอาศัย และเกษตรกรรมอยู่ร่วมกันแผนทับซ้อน   ดังนั้นกรมโยธาธิการและผังเมืองจากระทรวงมหาดไทย  จึงมีเป้าหมายจัดผังเมือง 4 จังหวัด  ร้อยแก่นมหากาฬเป็น 4 จังหวัดนำร่องก่อน โดยประกอบด้วย  จังหวัดร้อยเอ็ด  จังหวัดขอนแก่น  จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดกาฬสินธุ์  มากำหนดพื้นที่วาง ผังเมือง  จัดทำข้อมูล  สำรวจ  และวิเคราะห์  พัฒนาให้จังหวัดทั้งหมดมีพื้นที่มีสัดส่วน  ที่เหมาะสม

 

 

นายโอฬาร     กล่าวอีกว่า  พื้นที่กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นมหากาฬ นับว่าเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญ  ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในแนวตะวันออก ตะวันตกของประเทศ  และเชื่อมโยงการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหือตอนบนและตอนล่างเข้าด้วยกัน  สามารพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจการค้าการลงทุน  การกระจายสินค้า  ศูนย์คมนาคมขนส่งและ โลจิสติก  ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางด้านศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

                  สำหรับการวางและจัดทำผังอนุภาคกลุ่มจังหวัดร้อยเอ็ด  จังหวัดขอนแก่น  จังหวัดมหาสารคามและกาฬสินธุ์  มีระยะเวลาดำเนินงานระหว่างปี พ.ศ.2552 -2553  โดยในส่วนแรกเป็นการจัดทำฐานข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลในรายสาขาต่างๆ  ที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งเป็นการนำฐานข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลในรายสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง  เป็นการนำฐานข้อมูลและบูรณาการผลวิเคราะห์ในทุกด้านมาใช้ในการวางแผนพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัด

แบ่งปันรูปถ่ายกันอย่างง่ายดายด้วย Windows Live™ Photos ลากแล้วปล่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น