30 มิถุนายน 2552

ผู้ว่าฯ เมืองหมอแคน วางมาตรการเข้ม ไข้หวัด 2009

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น วางมาตรการเข้ม พร้อมกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอดส่องโรคไข้หวัด 2009 หลังพบผู้ป่วยในไทย

วันนี้(30 มิ.ย.)นายปราโมทย์  สัจจารักษ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เปิดเผยว่า  ขณะนี้ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดต่อพันธุ์ใหม่  คือ  โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  ชนิด  ชนิด  เอช1 เอ็น  ถึงแม้อาการของโรคไม่รุนแรงมาก  แต่เนื่องจากมีการติดต่อของโรคได้ง่าย  จากคนสู่คน  จึงทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปเกือบทุกประเทศทั่วโลก   จังหวัดขอนแก่นเองจำเป็นต้องร่วมมือกันแก้ไขอย่างจริงจังทุกภาคส่วน

ทางจังหวัดได้ให้นโยบายกับทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการออกตรวจในพื้นที่เสี่ยงในเขตจังหวัดขอนแก่น นอกจากนี้ยังได้สาธิตการป้องกันโรคให้กับประชาชนที่ใช้บริการสถานีรับ-ส่งผู้โดยสาร1 จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ความรู้  เรื่องโรค  การติดต่อ  และการปฎิบัติตัวให้ปลอดภัยจากโรค  สร้างความตระหนัก  และความร่วมมือในการตัดวงจรการระบาดของโรค    

 ขณะที่นายธีระศักดิ์   ฑีฆายุพันธ์    รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น  เปิดเผยว่า  ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่  ชนิด  เอช1 เอ็น กำลังขยายตัวไปทั่วโลกและขณะนี้ประเทศและขณะนี้ได้พบการแพร่ระบาดภายในประเทศแล้ว  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานศึกษาและสถานประกอบการ ซึ่งอาจแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว  ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้มีอาการคล้ายกับไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ธรรมดา   ส่วนใหญ่มีอากาศหายได้เร็วโดยไม่ต้องไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยจำนวนไม่มากในต่างประเทศที่เสียชีวิต มักเป็นผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรัง เช่น โรคปอด หอบหืด โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน  ผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ โรคอ้วน สูงอายุมากกว่า  65 ปี  เด็กอายุต่ำกว่า  5 ปี และหญิงครรภ์ สำหรับวิธีการป้องกันโรค  จะคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ ชนิด เอ เอช1 เอ็น1   

สำหรับการดูแลตัวประชาชนทั่วไป  ควรต้องล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำสบู่และห้ามใช้แก้วหรือถ่ายหลอดดูดน้ำร่วมกับผู้อื่นและไม่ควรคลุกคลีกับใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอากาศไข้หวัด  และต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรง  ควรกินอาหารทีมีคุณค่าทางโภชนาการ  และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่ผู้คนแออัดแลอากาศถ่ายทำไม่ดีและทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

         

           สำหรับผู้สื่อข่าว รายงานเพิ่มเติมว่า  จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ วันที่  1 มกราคม -27 มิถุนายน 2552 มีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดจำนวน  49 ราย  อัตราป่วย 2.80 ต่อแสนประชากร ในจำนวนนี้เป็น

แบ่งปันรูปถ่ายกันอย่างง่ายดายด้วย Windows Live™ Photos ลากแล้วปล่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น