18 มิถุนายน 2552

เผย เด็กเยาวชนทำผิดกฎหมายมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นคดียาเสพติด ชี้ สาเหตุหลักเกิดจากสภาพแวดล้อมรอบข้าง

         วันนี้(18 มิ.ย.)นายบัณฑิต สีอุไรย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดขอนแก่น  เปิดเผยว่า เด็กและเยาวชนทำผิดกฎหมายมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งสาเหตุที่เด็กและเยาวชนกระทำผิดส่วนใหญ่เป็นคดียาเสพติด รองลงมาเป็นคดีเกี่ยวกับทรัพย์และทำรายร่างกาย ซี่งดดีอยู่ในระหว่างการผิดพิจารณากว่า 350 คดี ซึ่งเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่แล้วเล็กน้อยแต่เมื่อเทียบกับจังหวัดใหญ่ๆ ปริมาณคดีของจังหวัดขอนแก่นยังน้อยกว่า

               

"คดีเด็กและเยาวชนเพิ่มขึ้น แต่ไม่มาก เมื่อเทียบกับจังหวัดใหญ่ๆ หลายจังหวัด และสาเหตุที่คดีเพิ่มขึ้นจากการสอบถามและคาดการว่าน่าจะเกิดจากสภาพแวดล้อม ชุมชน ที่เป็นปัจจัยหลักทำให้เด็กก่อคดีที่ผิดกฎหมายมากขึ้น มีคดียาเสพติดที่อยู่ในความรับผิดชอบของศาลเด็กเยาวชนและครอบครัวมากที่สุด รองลงมือก็เป็นคดีลักทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย และคดีอื่นๆ "นาย กล่าวและว่า

               

ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาของสังคม ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือช่วยกันแก้และหามาตรการป้องกันร่วมเพื่อลดการกระทำผิดกฎหมายของเด็กและเยาวชน ซึ่งปัจจุบันเมื่อเปรียบเทียบคดีในชั้นศาลถือว่ามาก

               

นายบัณฑิต ยังกล่าวอีกว่า ทางศาลจึงได้มุ่งไปที่ประเด็นการให้ความรู้และการกระทำผิดกฎหมายกับเด็กและเยาวชน หากเด็กและเยาวชนทำผิด กฎหมายจะสามารถดำเนินการได้อย่างไร ซึ่งนอกจากเป็นการให้ความรู้เรื่องการกระทำผิดแล้ว ยังเป็นการชี้ให้เด็กและเสยาวชนได้เห็นถึงบทลงโทษของการทำผิดกฎหมาย  

               

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นต้องแก้ที่ต้นเหตุ ศาลไม่สามารถอยู่กับเด็กได้ตลอด สำคัญที่สุดคือสถาบันครอบครัวที่ต้องดูแลเอาใจใส่ให้มากที่สุด ถึงจะแก้ปัญหาการทำผิดของเด็กและเยาวชนได้ และศาลหรือองค์กรอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จะเป็นผู้ที่ส่งเสริมหรือให้ความรู้ซึ่งจะเป็นการลดปัญหาของเด็กกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งจะทำให้การกระทำผิดกฎหมายของเด็กและเยาวชนลดลง        



แบ่งปันรูปถ่ายกันอย่างง่ายดายด้วย Windows Live™ Photos ลากแล้วปล่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น