01 กรกฎาคม 2552

สถาบันแม่โขงประชุมประเทศอนุภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ

 

ประชุมสมาชิกสถาบันความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ในหัวข้อก้าวสู่ความเป็นองค์การระหว่างประเทศ

                วันนี้(1 ก.ค.)ที่โรงแรม พลูแมน ราชาออคิด นายเตช บุนนาค ประธานที่ปรึกษาสถาบันแม่โขง เปิดเผยว่า สถาบันแม่โขงก่อตั้งด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลนิวซีแลนด์และรัฐบาลไทย เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ในฐานะโครงการให้การช่วยเหลือกลุ่มประเทศในอนุภาคลุ่มน้ำโขง ให้บริการทักษะที่จำเป็น ปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจจากการวางแผนจากส่วนกลางสู่เศรษฐกิจเสรี

                ซึ่งที่ผ่านมาสถาบันแม่โขงได้อบรมและให้ความรู้ กับบรรดากลุ่มประเทศที่ส่งเข้ารับการอบรมยังสถาบัน 6 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศจีน กัมพูชา เวียดนาม ลาว พม่า และไทย และตลาดระยะเวลาที่ตั้งสถาบันมีผู้จับจากสถาบันนี้กว่า 1 พันคน โดยปัจจุบันแต่ละคนที่มาจากแต่ละประเทศ ได้นำความรู้ไปพัฒนาประเทศ ซึ่งเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมาหลายประเทศเห็นได้ชัดว่ามีการพัฒนาขึ้น สถาบันแม่โขงได้มีการอบรมทุกเรื่อง มีเรื่องสิ่งแวดล้อม การเกษตร เศรษฐกิจการลงทุน และอีกหลายเรื่อง

                นายเตช เปิดเผยอีกว่า คณะนี้สถาบันจะยกระดับเป็นองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งเรื่องอยู่ในรัฐสภาซึ่งคาดว่าภายในปี 2552 จะผ่านการรับรองเป็นกฎหมาย พอผ่านกฎหมายก็จะเป็นเรื่องในระดับรัฐบาล ซึ่งปัจจุบัน สถาบันแม่โขงยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลนิวซีแลนด์ ปีละ 23 ล้านบาท และรัฐบาลไทย ปีละ 17 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลนิวซีแลนด์เคยจะถอนตัวเนื่องจากว่า สถาบันแม่โขงสามารถดูแลตนเองได้แล้ว แต่ทางสถาบันขอไว้ให้ช่วยสนับสนุนต่อ รัฐบาลนิวซีแลนด์ก็สนับสนุนต่อ ซึ่งก็เป็นเรื่องดี

          แต่อย่างไรก็ตาม หากผ่านรัฐสภาเรียบร้อย สถาบันจะต้องหาวิธีในการที่จะดูแลตัวเองให้อยู่รอดได้ด้วยตนเอง

แบ่งปันรูปถ่ายกันอย่างง่ายดายด้วย Windows Live™ Photos ลากแล้วปล่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น