02 กรกฎาคม 2552

แพทย์ มข.เปลี่ยนตับผู้ป่วยโรคตับรายแรกสำเร็จ

ทีมแพทย์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประสบผลสำเร็จผ่าตัดเปลี่ยนตับผู้ป่วย สร้างความหวังให้ผู้ป่วยโรคตับระยะสุดท้ายได้รับโอกาสมีชีวิตรอด และใช้ชีวิตเป็นปกติ

วันนี้(2 ก.ค.)รศ.พญ.วัฒนา สุขีไพศาลเจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารและตับ หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์ และ นพ.อาทิตย์ วงศ์แสนสุข แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์โรคระบบทางดินอาหารตับ คณะแพทย์ศาสตร์ หมาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ทีมแพทย์ด้านอายุรกรรมและศัลยกรรม ได้ร่วมกันพัฒนากระบวนการรักษาผู้ป่วยโรคตับ ที่ตับสูญเสียการทำงาน 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ด้วยวิธีการผ่าตัดเปลี่ยนตับ โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 ทำการเปลี่ยนตับรายแรกเมื่อปี 2548 แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งเป็นผู้ป่วยเด็กที่ได้ตับมาจากแม่ และเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2551 จึงได้ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเปลี่ยนตับให้ผู้ป่วยโรคตับระยะสุดท้าย โดยเป็นผู้ป่วยรายแรกที่ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเปลี่ยนตับจากทีมแพทย์ด้านอายุรกรรมและศัลยกรรมคือ นายสัมฤทธิ์ น้อยอุ่นแสน อายุ 51 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านฟากพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคตับระยะสุดท้ายที่ตับสูญเสียการทำงานมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยโรคตับระยะสุดท้าย ที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนตับ กล่าวว่า หลังจากได้รับการเปลี่ยนตับสุขภาพร่างกายกลับมาแข็งแรง สามารถทำงานและใช้ชีวิตได้เป็นปกติ นับว่าเป็นความหวังของผู้ป่วยโรคตับระยะสุดท้าย ที่จะมีโอกาสชีวิตรอด



แชตออนไลน์ทันใจกับเพื่อนและครอบครัวของคุณ! Windows Live Messenger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น