20 กรกฎาคม 2552

ส.ต.ก.เผย ผลผลิตทางการเกษตรปรับราคาลงตามราคาน้ำมัน

 พืชผลทางการเกษตรราคาลด ชี้สาเหตุจากน้ำมันปรับราคาลง ส่งผลต่อราคาปุ๋ย

วันนี้(20 ก.ค.) นายพยัต  ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญประจำปีทางบัญชีสูงสุด สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า  หรือ ส.ก.ต. เครือธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร  ธ.ก.ส.เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกดำเนินธุรกิจทั้ง 26 อำเภอที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่น  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน รวมทั้งวางแนวทางการเกษตร ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  และช่วยเหลือส่วนรวม  โดยใช้หลักคุณธรรมพื้นฐานของมนุษย์และจริยธรรมอันดีงาม  ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์กับสมาชิกและส่วนรวมทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมจนสามารถอยู่ดีกินดีมีสันติสุข

ด้านนายสรวุฒิ  พานิจ  ผู้อำนวยการสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า เปิดเผยว่า    ภายหลังจากที่สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า  หรือ ส.ก.ต.ก่อตั้งมานานกว่า 20 ปี  ปีนี้แนวโน้มผลผลิต พืชไร่ ดีกว่าปีที่ผ่านมา ผลผลิตจำพวก อ้อย มันสำปะหลัง ข้าว มีสัญญาณที่ดีขึ้นราคาอยู่ในเกณฑ์ดี  ผลพวงมาจากภาวะน้ำมันที่ปรับตัวลง ทำให้ราคาปุ๋ย ถูกลง จากเดิมกระสอบ  1,100 บาท ลดลงเหลือกระสอบละ 800 บาท เกษตรกรทำไร่ทำนาง่ายขึ้น 

ทั้งนี้ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า  มีทุนดำเนินงานทั้งสิ้น  74, 605,985 บาท  ได้รับกำไรจากการดำเนินงานสุทธิ 3,168,841 บาท ต่อปีถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีแล้ว เมื่อดูจากผลการดำเนินงานในปีทางบัญชี  2551 (สิ้นสุดวันที่  31 มีนาคม 2552) ข้อมูลและผลดำเนินงานประจำปีของสหกรณ์มีสมาชิก ซึ่งเป็นเกษตรกรและเป็นลูกค้า ธ... ในจังหวัดขอนแก่น  รวมทั้งสิ้น  114,756  คน มีสมาชิกถือหุ้นอยู่กับสหกรณ์  รวมมูลค่า  44,548,800 บาท และสหกรณ์ได้จัดหาสินค้า  และวัสดุอุปกรณ์การเกษตรมาจำหน่ายให้แก่สมาชิก ซึ่งประกอบด้วย   ปุ๋ย , เครื่องจักรกลการเกษตร  เมล็ดพันธุ์พืช  รถยนต์  รถจักรยานยนต์  อาหาร  สัตว์  และวัสดุการเกษตรอื่นๆ  มีมูลค่ารวม  138,902,270 บาท

อย่างไรก็ตามจากความสำเร็จในครั้งนี้ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า  ได้รับความร่วมมือจากบรรดาสมาชิกคณะกรรมการดำเนินการ  รวมทั้งพนักงานและลูกจ้างของสหกรณ์แล้ว  สหกรณ์ยังได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จังหวัดขอนแก่น  และสาขาในสังกัด  สำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น  สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น    กำกับ แนะนำเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์จึงประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี



ด้วย Windows Live คุณสามารถจัดการ แก้ไข และ แบ่งปันภาพถ่ายของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น