09 กรกฎาคม 2552

ไข้หวัด 2009 คร่าชีวิตนักเรียน สาธิต ม.สารคามดับอีก 1 ราย

ไข้หวัด 2009 คร่าชีวิต เด็กนักเรียนสาธิต ม.สารคาม ดับ 1 ราย ด้านโรงเรียนหลายแห่งในตัวจังหวัดเตรียมปิดการเรียนการสอนป้องกันการแพร่ระบาด ขณะที่สถานีขนส่งเร่งวางมาตรการป้องกันในพื้นที่เสี่ยง

วันนี้(9 ก.ค.)ที่โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล  ในงานผู้ว่าฯพบสื่อมวลชน  นายแพทย์วิฑิต  สกฤษฎีชัยกุล   รองนายแพทย์ สาธารณสุขขอนแก่น  เปิดเผยว่า  ปัจจุบันสถานการณ์ไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ 2009 ทวีความรุนแรงมากขึ้น  โดยเฉพาะสถานศึกษา   ล่าสุด โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย และโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก จังหวัดขอนแก่น  ได้ปิดการเรียนการสอน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ 2009   โดยจะเปิดสอนตามปกติในวันจันทร์ที่ 13 ก.ค. นี้ ทั้งนี้โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม สั่งปิดโรงเรียนเพิ่มอีก 2 วันคือวันพฤหัสบดีที่ 9 และ วันศุกร์ที่ 10 ก.ค.นี้

       ที่ผ่านมาหลังจากที่มีกระแสข่าว ออกมาว่ามีเด็กนักเรียนชายชั้น ม.5 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัด 2009 และได้รับการส่งตัวมารักษาที่รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเข้าพักรักษาตัวไม่นาน ก็เสียชีวิต
                       ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนคนดังกล่าวเสียชีวิตจริงที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. โดยทางนพ.จรูญ  เจตน์ศรีสุภาพ ผช.คณบดีคณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น แจ้งว่าผอ.โรงพยาบาล และ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จะเปิดเผยรายละเอียดโดยนัดแถลงข่าว เวลา 13.00 น.วันนี้ แต่เมื่อถึงเวลา ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าไม่สามารถให้ข่าวได้ โดยจะรายงานผลการตรวจรักษาไปยังกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องรอทางกระทรวงเป็นผู้เปิดเผยข้อมูลเท่านั้น
                       โดยข้อมูลเบื้องต้นมีรายงานว่า เด็กนักเรียนที่เสียชีวิต มีปัญหาเรื่องสุขภาพร่างกาย เนื่องจากเป็นภูมิแพ้ และความดันต่ำจึงทำให้ติดเชื้อและเสียชีวิต  คาดว่าเด็กน่าจะติดเชื้อไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ 2009 จากการไปสอบวัดความรู้ความสามารถด้านการแพทย์ เพื่อเข้าเรียนต่อที่คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กรุงเทพฯ โดยในช่วงเดินทางไปสอบที่กรุงเทพฯ ได้มีโอกาสไปชมการแสดงคอนเสิร์ตแต่ยังไม่ทราบว่าเป็นคอนเสิร์ตของใคร และที่ใด
                ทั้งนี้เมื่อกลับมาถึงบ้านจังหวัดมหาสารคาม ปรากฏว่าเด็กมีอาการไข้สูง โดยญาติได้ตัดสินใจนำตัวมารักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยยังพบว่ามีเพื่อนนักเรียนอีกกว่า 10 คน ที่ไปสอบด้วยกัน  มีอาการไข้หวัดคล้ายกัน  ต้องเข้าพักรักษาตัวที่ รพ.ศรีนครินทร์ เช่นเดียวกัน.      
                   

                        

                ทางด้าน นายปรัชญา เจียรจำนงค์ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมระบบการขนส่ง สถานีขนส่งจังหวัดขอนแก่น ออกมาเปิดเผยสถานการณ์ความรุนแรงของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่และแนวทางในการร่วมมือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุขในการควบคุมการแพร่ระบาดว่า ขณะนี้สถานการณ์ความรุนแรงในการแพร่ระบาดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ภายในจังหวัดขอนแก่น

 อยู่ในเกณฑ์ที่น่าเป็นห่วง ซึ่งจากกรณีที่ทางสถานีขนส่งจังหวัดขอนแก่นได้ร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขได้รณรงค์ให้มีการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่มาแล้ว 2 ครั้ง ยังไม่เพียงพอ ซึ่งขณะนี้ฝ่ายส่งเสริมระบบการขนส่ง มีความพร้อมที่จะดำเนินการในทางปฏิบัติที่จะร่วมป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยจะมีการประสานขอความร่วมมือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ในการจัดส่งบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เข้ามาดูแลเปิดจุดให้บริการกับประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการกับสถานีขนส่งจังหวัดขอนแก่น

                ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีหลายโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น เตรียมที่จะปิดโรงเรียนหากมีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัด 2009 โดยผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก พบว่าได้มีการปิดโรงเรียนไปจนถึงสัปดาห์หน้า ขณะที่โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ก็เตรียมที่จะหยุดการเรียนการสอนหากมีการแพร่ระบาดอย่างหนักในจังหวัดขอนแก่น

ดูส่วนอื่นๆ ของ Windows Live™ มากกว่าเมล–Windows Live™ เป็นยิ่งกว่ากล่องรับอีเมลของคุณ มากกว่าข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น