21 กรกฎาคม 2552

ขอนแก่นเฮ เห็นสุริยุปราคาครึ่งดวง

 

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรม ดูปรากฏการณ์ "สุริยุปราคา" ในวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 2552 ชางเวลา 07.00 น.- 09.00 น. ในขณะที่จังหวัดขอนแก่นสามารถดูการบดบังของดวงอาทิตย์ได้ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องใช้อุปกรณ์การดูเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับดวงตา

 

วันนี้(21 ก.ค.)นายไชยพงษ์ เรืองสุวรรณ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ออกมาเปิดเผยถึงปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 กรกฎาคม 2552 จะเป็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบเต็มดวงซึ่งมีแนวคราสผ่านประเทศอินเดีย จีน ญี่ปุ่น และมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ สำหรับในประเทศไทยจะเห็นเป็นสุริยุปราคาแบบบางส่วน แต่ว่ามองเห็นได้ในทุกภูมิภาคของประเทศ โดยะมีช่วงการบังตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 โดยประมาณ พื้นที่จังหวัดเชียงรายจะมีการบังมากที่สุด คือประมาณ 69 % ของพื้นที่ดวงอาทิตย์ ส่วนบริเวณจังหวัดขอนแก่นจะมีการบังแสงดวงอาทิตย์ประมาณ 50 % สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเช้าวันที่ 22 กรกฎาคม ณ ลานดาดฟ้าอาคาร SC.08 ทางภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จะจัดเตรียมกล้องโทรทรรศน์ อุปกรณ์สำหรับการดู พร้อมวิทยากรไว้คอยให้คำแนะนำแก่ผู้ร่วมกิจกรรมด้วย

ผู้เชี่ยวชาญยังได้แนะนำเกี่ยวกับวิธีการดูปรากฏการณ์สุริยุปราคาอย่างปลอดภัยว่า "ควรดูด้วยความระมัดระวัง ไม่ควรดูด้วยตาเปล่า ควรใช้แว่นที่ทำมาโดยเฉพาะ หรือดูจากกล้องรูเข็มและใช้ฉากรับภาพจะปลอดภัยกว่า การใช้กล้องส่องดูดวงอาทิตย์โดยตรงนั้นเป็นอันตรายอย่างมาก หรือแม้กระทั่งการบันทึกภาพปรากฏการณ์ก็ควรมีฟิลเตอร์บังด้วยจะปลอดภัยกว่า อย่างไร ก็แล้วแต่หากสภาพอากาศในเช้าวันที่ 22 กรกฎาคม ไม่เป็นใจ มีเมฆบังหรือฝนตกในช่วงเวลาดังกล่าวก็คงต้องทำใจ อย่างไรก็แล้วแต่เรายังจะมีโอกาสได้ดูสุริยุปราคาครั้งต่อไป ในต้นปีหน้า คือวันที่ 15 มกราคม 2553 ที่จะถึง



แบ่งปันความทรงจำกับคนอื่นๆ ที่คุณต้องการทางออนไลน์ได้ คนอื่นๆ ที่คุณต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น