21 กรกฎาคม 2552

กรรมาธิการ ทรัพย์ฯ บังคับใช้กฎหมายกับการจัดการสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมบทบาทภาคประชาชาชน

 

คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา ขับเคลื่อนโครงการ การบังคับใช้กฎหมายกับการจัดการสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการมีบทบาทภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในชุมชน

วันนี้(21 กรกฎาคม 2552) ที่โรงแรมเจริญธานีปริ๊นเซส จังหวัดขอนแก่น  คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา ร่วมกับ สภาทนายความ จัดโครงการสัมมนาการบังคับใช้กฎหมายกับการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ให้กับผู้นำชุมชน และส่งเสริมกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการพัฒนารูปแบบแนวความคิดเชิงป้องกัน เพื่อการแก้ไขปัญหาสภาพสิ่งแวดล้อมภายในท้องถิ่น และการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทโดยสันติ โดยมีผู้นำชุมชน สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ประกอบการบริษัท โรงงานด้านอุตสาหกรรม ภายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมโครงการกว่า 300 คน

                           นายขวัญชัย โชติพันธุ์ อนุกรรมาธิการฝ่ายนโยบายและแผนงาน คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2552 ได้กำหนดบทบาทหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการควบคุมดูแลจัดการสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่รับผิดชอบ โดยสามารถนำกฎหมายสิ่งแวดล้อมและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง มาบังคับใช้กับองค์กรหรือบริษัทเอกชน ที่ดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากบริษัทและโรงงานเอกชน ไม่สามารถดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับการจัดการสิ่งแวดล้อมได้ จนเป็นสาเหตุก่อให้เกิดปัญหา และเกิดข้อพิพาทด้านสิ่งแวดล้อม ระหว่างชุมชนและองค์กรเอกชนได้  สำหรับโครงการสัมมนาการบังคับใช้กฎหมายกับการจัดการสิ่งแวดล้อม จะสามารถช่วยพัฒนาองค์ความรู้ให้กับผู้นำชุมชน และส่งเสริมกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการพัฒนารูปแบบแนวความคิดเชิงป้องกัน เพื่อการแก้ไขปัญหาสภาพสิ่งแวดล้อมภายในท้องถิ่น และสามารถไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้นได้โดยสันติ

 



แบ่งปันรูปถ่ายกันอย่างง่ายดายด้วย Windows Live™ Photos ลากแล้วปล่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น