22 กรกฎาคม 2552

เร่งจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ แก้ปัญหาการชะลอตัว

คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัดขอนแก่น เร่งรัดการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนต้นแบบระดับอำเภอ ผลักดันการพัฒนาสินค้าวิสาหกิจชุมชน เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ภายในท้องถิ่นสู่ตลาดสากล 

วันนี้ (22 ก.ค.) ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัดขอนแก่น วางแนวทางในการพัฒนาส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัดขอนแก่น เร่งรัดการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้วิสาหกิจชุมชน สู่การปรับเปลี่ยนกระบวนการวิธีคิด กระบวนการผลิต สู่การขยายตลาด โดยมีคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัดขอนแก่น และตัวแทนวิสาหกิจชุมชน เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น

โดยนายอนุกูล ได้เปิดเผยถึงแนวทางในการพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนจังหวัดขอนแก่นว่า จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจภาพรวมภายในประเทศ ที่เกิดปัญหาการชะลอตัวในภาคการลงทุนของผู้ประกอบการ ส่งผลให้วิสาหกิจชุมชนจังหวัดขอนแก่นจำนวน 2,239 แห่ง และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 10 แห่ง ได้รับผลกระทบทางด้านตลาดรองรับสินค้าเป็นอย่างมาก   หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยส่งเสริมให้เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน มีการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ กระบวนการผลิตและการตลาด ซึ่งเร่งรัดผลักดันให้มีการจัดตั้งศูนย์ศึกษา พัฒนาแหล่งเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนจังหวัดขอนแก่น และดำเนินการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนต้นแบบระดับอำเภอให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่น เพื่อนำเอารูปแบบแผนการดำเนินงาน มาใช้พัฒนาวิสาหกิจชุมชนและสามารถดำเนินการจัดตั้งให้อยู่ได้อย่างต่อเนื่อง  

                สำหรับการขยายตลาดของสินค้าวิสาหกิจชุมชนจังหวัดขอนแก่น สมาชิกเครือข่ายควรมีการตื่นตัวในการคิดค้น ปรับปรุงพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพและดึงดูดความสนใจของตลาดภายนอกก่อน โดยนำเอาจุดเด่นเฉพาะของผลิตภัณฑ์ที่มีภายในท้องถิ่น มาพัฒนาประยุกต์ใช้ควบคู่กับภูมิปัญญาท้องถิ่น และสมาชิกเครือข่ายควรจะมีการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัด เพื่อขอข้อมูล คำปรึกษา และเป็นสื่อกลางในการขอความร่วมมือระหว่างเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนในทุกภูมิภาค  เพื่อนำสินค้าไปเข้าร่วมจัดแสดงจำหน่าย และเผยแพร่ผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนจังหวัดขอนแก่น ให้เป็นที่ยอมรับของผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มช่องทางในการขยายตลาดไว้รองรับผลผลิตจากเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนต่อไป

 

 



แบ่งปันความทรงจำกับคนอื่นๆ ที่คุณต้องการทางออนไลน์ได้ คนอื่นๆ ที่คุณต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น