04 พฤศจิกายน 2552

ชาวบ้านหนองวัด ประท้วง รถไฟขอนแก่น

โฮมทีวี - ชาวบ้านในชุมชนหนองวัดกว่า 100 คน เรียกร้องให้การทางรถไฟ จ.ขอนแก่น ผ่อนปรนการใช้ที่ข้างทางรถไฟในระยะ 20 เมตร หลังจากที่มีหนังสือขู่ให้ชาวบ้านเอาสิ่งก่อสร้างออกจากพื้นที่ ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

วานนี้(3พ.ย.)นายจิตติ เชิดชู แกนนำชาวบ้าน พร้อมด้วยชาวบ้านในชุมชนหนองวัดกว่า 100 คน เดินขบวนเรียกร้องให้การทางรถไฟจังหวัดขอนแก่น ผ่อนปรนการที่ที่ข้างทางรถไฟ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีหนังสือสั่งให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่โดยด่วน เนื่องจากว่าชาวบ้านรุกล้ำพื้นที่ของรถไฟ  ไม่เช่นนั้นจะมีการดำเนินคดีสำหรับผู้รุกล้ำ

                อย่างไรก็ตาม นายจิตติ แกนนำชาวบ้าน เปิดเผยว่า ที่ชาวบ้านทำเพื่อต้องการปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นที่ เนื่องจากได้รับอนุญาตจากการรองผู้ว่าการรถไฟให้สามารถใช้ที่ดังกล่าวได้ แต่ขอให้เกิดประโยชน์ ซึ่งชาวบ้านก็เห็นว่าการถมดินแล้วสร้างคูน้ำระบายก่อให้เกิดประโยชน์ จึงได้รุกร้ำดังกล่าว และทางกลุ่มชาวบ้านได้ทำหนังสือไปทางพัฒนาชุมชนเพื่อขออนุญาตตามลำดับขั้นตอน แต่ทางการรถไฟในพื้นที่กลับไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ จึงต้องมาขอคำชี้แจง

                ขณะที่นายจารึก สุริยกุล ณ อยุธยาสารวัตรแขวงบำรุงทางขอนแก่น เปิดเผยว่า ชาวบ้านทำผิดข้อตกลง ทางการรถไฟในพื้นที่ต้องทำตามระเบียบที่กำหนดไว้  คือต้องให้ชาวบ้านขนสิ่งก่อสร้างออกไป ส่วนที่จะให้ชาวบ้านใช้พื้นที่ในเขตระยะทางรถไฟได้หรือไม่นั้น ชาวบ้านจะต้องทำหนังสือผ่านพัฒนาชุมชน และยื่นเข้ามาที่การทางรถไฟ และจะส่งต่อไปที่ผู้ใหญ่เพื่อพิจารณาอนุญาตหรือไม่  แต่ที่ชาวบ้านบอกว่าได้ทำหนังสือไปแล้ว แต่ตนยังไม่เห็นหนังสือ แต่ก็ต้องตามต่อว่าเป็นความล่าช้าของพัฒนาชุมชนหรือไม่

                ส่วนที่ชาวบ้านมีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง ถมดินในพื้นที่แล้ว ก็จะอนุโลมให้ แต่จะต้องทำหนังสือขออนุญาตในภายหลัง 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการเจรจาจนชาวบ้านพอใจแล้ว จึงได้มีการแยกย้ายกันกลับ

 

 

อภิวัฒน์ ฤทธิลี ข่าว

ภาคินัย สุระประจิตร์ ภาพ



Windows 7: ช่วยให้สิ่งที่คุณทำอยู่ทุกวันง่ายขึ้น ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น