07 พฤศจิกายน 2552

วอนผู้ใจบุญช่วยหนุ่ประสาทถูกล่ามโซ่นานกว่า 4 ปี

โฮมทีวี หนุ่มโรคปราสาท ถูกล่ามโซ่ มานานกว่า 4 ปี ฐานะทางบ้านยากจน วอนผู้ใจบุญช่วย ด้านผู้ใหญ่บ้าน เปรย ประสานหน่วยงานไหน ก็ไม่เคยเห็นเข้ามาดูแล

 

          วันนี้(7 พ.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประจักษ์  แย้มกลาง อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/1 บ้านห้วยไร่ ต.โนนพะยอม อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ถูกล่ามโซ่ไว้เป็นเวลานานกว่า 4 ปี โดยมี นางฮ่วง แย้มกลาง อายุ 70 ปี มารดา และ นางรำพึง แก้วประเสริฐ อายุ 38 ปี น้องสาวเป็นผู้ดูแล

                นางฮ่วง เล่าว่า เมื่อ 4 5 ปี ที่แล้ว นายประจักษ์ มีอาการทางปราสาท จึงพาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นก็ไม่หาย จึงได้รับกลับมาอยู่บ้าน เพราะฐานะทางบ้านยากจน แต่พอมาอยู่บ้าน นายประจักษ์ เกิดคุ้มคลั่ง และมีท่าทีว่าจะทำร้ายตนเอง และคนในครอบครัว จึงปรึกษากันว่าจะต้องจับล่ามโซ่ไว้ ตอนแรกก็ล่ามไว้ในบ้าน แต่เวลาคุ้มคลั่งทำให้ชาวบ้านตกใจ และตนเองเกรงว่าหากปล่อยไว้จะไปทำร้ายคนอื่น จึงได้สร้างกระท่อมและล่ามโซ่ไว้อยู่ท้ายสวน แต่บางครั้งหากนายประจักษ์ หลุดออกมาก็จะแก้ผ้าเดินไปรอบหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านกลัวไปทั่ว แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ทำได้เพียงแจ้งตำรวจให้ช่วยกลับนำมาส่ง และก็ต้องให้ค่าน้ำมันรถตำรวจใน อ.ชนบท ครั้งละ  500 1,000 บาท แล้วแต่ช่วงว่าวันมีเงินมากหรือน้อย

                และทุกวันนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ได้เพียงเงินคนพิการเดือนละ 500 บาท จากทาง อบต.แต่เข้ามาจริงๆ จัง ยังไม่มี

               

นางรำพึง เปิดเผย ว่า ตนเองกับมารดา จะคอยเอาอาหารมาให้ทุกวัน ถึงแม้ว่าตนจะแยกครอบครัวไปแล้วก็เป็นห่วงพี่ชาย จึงต้องมาช่วยทุกวัน อาหารก็จะเป็นอาหารง่ายๆ เพราะมีฐานะทางบ้านยากจนหาเช้ากินค่ำ วันไหไม่มีเงินก็ต้องอดมื้อกินมื้อก็มี ก็อยากวอนให้ผู้ใจบุญและหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาช่วยเหลือ เพราตอนนี้ก็อยู่ไปตามยถากรรม    

ด้านนายทองใส เหล่าวงษ์ศรี ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า ตนเองเคยประสานเพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ แต่พอประสานไป ก็เหมือนว่า จะเข้ามาช่วยเหลือ แต่เรื่องก็เงียบหายไป เพระว่าอาจเห็นเป็นเรื่องปกติ โดยนายประจักษ์ ถึงแม้ว่าจะมีอาการคุ้มคลั่ง แต่ก็ไม่เคยไปทำร้ายชาวบ้าน เวลาพูดคุยก็รู้เรื่องบอกง่าย แต่เวลาคุ้มคลั่งขึ้นมา ชาวบ้านก็เกรงว่า อาจจะเข้ามาทำร้าย แต่ก็ยังไม่เห็นว่านายประจักษ์ เข้าไปทำร้ายใคร และการที่ล่ามโซ่ก็ไม่มีใครอยากให้ล่ามไว้ แต่ก็เพื่อเป็นการป้องกัน

 

อภิวัฒน์ ฤทธิลี ข่าว

ภาคินัย สุระประจิตร์ ภาพ

 

           



Windows 7 ใหม่: ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น